Điểm khác so với những năm trước đây và với các tỉnh, thành phố khác, TP Hồ Chí Minh có nhiều thuận lợi và chủ động hơn trong việc tổ chức cho học sinh, thiếu nhi tiếp cận những giá trị lịch sử, kiến thức trong học tập, rèn luyện theo điều Bác Hồ dạy. Hơn 2 năm qua, Thành phố đẩy mạnh xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở nhiều cơ quan, đơn vị cơ sở giáo dục, bảo tàng, thư viện, khu vui chơi, giải trí...

Ở mỗi đơn vị, tùy theo đặc điểm, điều kiện, đặc thù, các đơn vị đã xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đặc biệt ở khối trường học, thư viện, bảo tàng đã hoàn thiện các thiết chế văn hóa gắn với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua những điều Bác Hồ dạy, các tư liệu, hình ảnh, hiện vật của Bác dành cho thiếu nhi trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng. Với niềm tự hào là Thành phố mang tên Bác, Thành phố xác định xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là một trong những nội dung cốt lõi của Đề án “Chiến lược phát triển ngành văn hóa TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2035”.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND Thành phố, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực triển khai xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, thanh thiếu nhi Thành phố. Tại Nhà Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh đã xây dựng không gian “Bác Hồ với thiếu nhi” gồm các hạng mục: Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi; Phòng thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, không gian thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; không gian Bác Hồ với thiếu nhi, không gian thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, không gian triển lãm theo chuyên đề và không gian sinh hoạt chung. Các chủ đề này được cập nhật thường xuyên, được đầu tư trang thiết bị hiện đại để tăng tính tương tác, ứng dụng công nghệ để tăng tính hấp dẫn, thu hút thiếu nhi. Bên cạnh đó, các em còn được tham gia trải nghiệm các câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến để đánh giá ngay việc tiếp cận thông tin khi tham quan, điều này để tăng sự hứng thú, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

leftcenterrightdel
Lễ hội Thiếu nhi lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: Thành đoàn TP Hồ Chí Minh 

Những ngày hè, thiếu nhi Thành phố được cha mẹ dẫn đến, hòa mình vào không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Phụ huynh có nhiều sự lựa chọn cho con em mình như: Đến bảo tàng, khu vui chơi, tượng đài Bác để chụp hình, nghe kể những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác... Những chương trình dã ngoại, chương trình tìm hiểu trực quan, sinh động mang lại ý nghĩa rất lớn, giúp học sinh, thanh thiếu nhi có nhiều hứng thú với lịch sử, với hình tượng Bác Hồ... Qua đó, giúp thiếu nhi hiểu hơn về Bác Hồ, hiểu được những điều Bác dạy, Bác mong muốn, gửi gắm đến thế hệ tương lai của đất nước, dân tộc.

Theo Hội đồng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh, Bác Hồ là một hình tượng vĩ đại của dân tộc, quốc tế, tình cảm của Người đối với thiếu niên, nhi đồng cũng rất to lớn và gửi gắm nhiều kỳ vọng, thể hiện qua các tư liệu, hình ảnh, câu chuyện đồ sộ... Bởi thế, trong thời gian tới, trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng hình thức, phương thức sinh động, phong phú, gần gũi, trực quan để bồi đắp, tô đậm hình tượng Bác trong nhận thức và tình cảm của thiếu nhi, mang đến cho thiếu nhi, học sinh những cảm nhận, rung cảm và lòng kính trọng, tự hào để trở thành nguồn động viên nỗ lực học tập và rèn luyện làm theo những điều Bác dạy.

BẢO MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.