Hòa chung không khí rộn ràng của cả nước trong ngày lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9, đồng bào nhân dân các dân tộc trên địa bàn biên giới tỉnh Sơn La đang nô nức chào đón ngày lễ Quốc khánh thiêng liêng, tự hào của dân tộc.

leftcenterrightdel
 Dân bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập xuống chợ phiên, được tổ chức tại Cửa khẩu Lóng Sập để mua sắm.

Những ngày qua, từ rất sớm bà con nơi đây nô nức xuống chợ, tham gia vào các lễ hội trong không khí sôi động, vui vẻ nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Các Đồn Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, lành mạnh nhằm tạo sự gắn kết tình quân dân, như: Giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu các môn thể thao. Đồng thời, các chiến sĩ quân hàm xanh còn thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân biên giới.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Cai, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La thể hiện ca khúc “Trên đường tuần tra” trong chương trình văn nghệ tổ chức tại xã Mường Cai, huyện Sông Mã.

Tại các Đồn Biên phòng (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La), không khó để bắt gặp hình ảnh quân và dân cùng tham gia các trò chơi truyền thống, giao lưu văn hóa, văn nghệ, đồng diễn thể thao, qua đó thể hiện hình ảnh “quân với dân như một nhà”... Đặc biệt, khu vực biên giới thuộc quản lý của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập (huyện Mộc Châu), du khách thập phương đến tham gia lễ hội đã tạo nên những sắc màu đan xen giữa các dân tộc.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Cai cùng với nhân dân tham gia các trò chơi dân gian.
leftcenterrightdel
Đồn Biên phòng Mường Lèo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giao lưu bóng chuyền.

Anh Tráng A Lồng, bản Phiêng Cài, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ khi đến ngày Tết Độc lập, bà con nơi đây luôn háo hức, mặc những bộ váy, áo đẹp nhất để xuống chợ tham gia vào các lễ hội như: Múa Khèn, ném Pao, giã bánh… Đây là nét văn hóa truyền thống được hình thành qua nhiều thế hệ và gắn bó lâu đời với đồng bào các dân tộc. Chúng tôi cảm ơn Đảng, cảm ơn Bác Hồ nhiều lắm. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và địa phương, đời sống của nhân dân ngày càng ấm no”.

Bài, ảnh: QUÀNG HÙNG - HIẾU TRƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.