Gặp kiến trúc sư Nguyễn Văn Tú ngoài đời, tôi không nghĩ một người có khuôn mặt trẻ măng lại là chủ nhân của nhiều giải thưởng. Đầu tiên phải kể đến tác phẩm “Hà Nội phố cổ-Nghìn năm văn hiến” giành giải nhất tại hạng mục “Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo” dành cho đối tượng bán chuyên nghiệp và không chuyên trong Cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội năm 2021. Lấy cảm hứng thiết kế từ quá trình đô thị hóa của Thủ đô với sự biến đổi về cuộc sống con người, kiến trúc xưa và nay, với hai vấn đề “hỗn độn” và “trật tự”, Nguyễn Văn Tú đã gửi thông điệp lưu giữ nét cổ truyền trong đời sống mới. Nguyễn Văn Tú cho biết: “Tôi mong mỏi, dù phát triển vượt bậc nhưng Hà Nội vẫn mang trong mình những yếu tố truyền thống vốn có từ ngàn đời. Một Thủ đô hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên những nét văn hóa rất riêng, bình dị, cổ kính và thân thương”.

leftcenterrightdel
      Kiến trúc sư trẻ Nguyễn Văn Tú. 

Đam mê, tâm huyết và giàu sức sáng tạo về Thủ đô, kiến trúc sư trẻ Nguyễn Văn Tú liên tiếp gặt hái những thành tích, như: Giải hội đồng Cuộc thi Thiết kế kiến trúc cảnh quan Quảng trường Trần Đại Nghĩa-Đại học Bách Khoa Hà Nội, năm 2022; giải nhì Cuộc thi Thiết kế ngôi nhà mơ ước 2021-2022 (lần thứ 3) với chủ đề “Cá tính của không gian ở”; giải đề cử Cuộc thi Thiết kế nhanh 72h-Vẽ lại giấc mơ hiện đại, năm 2022... Ngoài ra, trong thời gian đại dịch Covid-19, anh đã mày mò làm đồ án đề xuất lại một khu vực mới dành cho người yếu thế tại bờ sông Hồng (Hà Nội). Ở nơi đó, họ sẽ có một môi trường sống tốt hơn và tạo được công ăn việc làm bền vững, kết nối bối cảnh xung quanh thành một khu văn hóa ven sông Hồng.

Là người sinh sống và làm việc tại Hà Nội, Nguyễn Văn Tú luôn nghĩ mình phải biết ơn và sống có trách nhiệm với cộng đồng ở nơi này. “Tôi đã dành những mối quan tâm cho cộng đồng ở Thủ đô từ những cuộc thi khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Những giải thưởng đã thôi thúc tôi càng say mê với những sáng tạo về Hà Nội, bởi vì tôi may mắn có một công việc có thể dành sự chú ý cho cộng đồng và may mắn hơn là được các tổ chức, cộng đồng đón nhận. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực lao động sáng tạo tốt hơn nữa để có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Tôi cũng hy vọng chính quyền Thủ đô và Hội Kiến trúc sư Hà Nội sẽ tổ chức nhiều cuộc thi thiết kế cho cộng đồng để tôi và các đồng nghiệp có cơ hội được thử sức, cọ xát và cống hiến”, Tú bộc bạch.

PGS, TS, kiến trúc sư Lương Tú Quyên, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Quy hoạch đô thị và nông thôn, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhận định: “Nguyễn Văn Tú là người chăm chỉ, nỗ lực và tâm huyết với nghề. Luôn biết ơn những giá trị cuộc sống mang lại, do vậy Tú đã tích cực tham gia các cuộc thi đóng góp ý tưởng sáng tạo, xây dựng cộng đồng hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn. Chúng tôi đánh giá cao những giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua các đồ án, cuộc thi mà Tú tham gia”.

Hiện, kiến trúc sư Nguyễn Văn Tú đang công tác tại một công ty kiến trúc tư nhân với nhiệm vụ tham gia vào các công việc xây dựng ý tưởng và triển khai công trình. Trong thời gian tới, Tú mong muốn được tiếp tục học tập, tu nghiệp, thực hành và nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa về kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc Hà Nội để góp một chút công sức vào sự phát triển của Thủ đô.

Bài và ảnh: ĐĂNG KHOA