Định vị thương hiệu du lịch văn hóa, lịch sử

Những ngày diễn ra lễ hội du lịch, Hà Nội nắng nóng gay gắt. Trong khi không ít người ngại ra đường, thì các hoạt động biểu diễn múa rối nước, múa rồng nghệ thuật, trải nghiệm tô màu tranh dân gian cho thiếu nhi... tại lễ hội vẫn thu hút khá đông người.

Các gian hàng ẩm thực và khu làng nghề truyền thống là nơi du khách có thể trải nghiệm, gặp gỡ và thưởng thức những đặc sản từ bàn tay khéo léo và tinh tế của các nghệ nhân Hà Nội. Ghi nhận của phóng viên tại gian hàng của các doanh nghiệp lữ hành, tour văn hóa, lịch sử, tìm hiểu phong cảnh đất nước cũng được nhiều du khách quan tâm.

Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội Bùi Duy Quang cho biết, văn hóa, lịch sử là điểm nhấn cho nhiều hoạt động tại Lễ hội du lịch Hà Nội 2024, nhằm giới thiệu và lan tỏa du lịch Thủ đô tới du khách trong nước và quốc tế.

leftcenterrightdel

Không gian đậm chất văn hóa tại Lễ hội du lịch Hà Nội 2024. Ảnh: NAM THANH

Lý giải nguyên nhân lựa chọn điểm nhấn văn hóa, lịch sử cho lễ hội du lịch lần này, ông Bùi Duy Quang cho rằng, với vị thế là trung tâm văn hóa của cả nước, du khách đến Hà Nội luôn có nhu cầu tìm hiểu văn hóa, lịch sử.

Sức hấp dẫn về du lịch văn hóa, lịch sử đã giúp Hà Nội được nhiều tổ chức du lịch thế giới xếp hạng, bình chọn ở những giải thưởng lớn như: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023 của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới; Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023 của Tổ chức Giải thưởng golf thế giới. Gần đây nhất, Tạp chí TripAdvisor bầu chọn Hà Nội là Điểm đến hấp dẫn thứ 4 thế giới và Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới...

Các di tích lịch sử, văn hóa đậm đặc là nền tảng để Hà Nội phát triển là điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử hàng đầu của cả nước và khu vực.

Sáng tạo từ nguyên liệu văn hóa, lịch sử

Những năm qua, du lịch Hà Nội phát triển với vai trò là trung tâm du lịch dẫn đầu cả nước. Tuy vậy, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng, chưa làm hài lòng người dân Hà Nội cũng như du khách thập phương.

Là đơn vị lữ hành thường xuyên xây dựng sản phẩm du lịch cho Thủ đô, theo ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội), để phát triển tương xứng với tiềm năng, Hà Nội cần xây dựng những tour lịch sử hấp dẫn, độc đáo gắn với nguồn tài nguyên lịch sử, nhân văn dồi dào.

“Chúng tôi sẽ tập trung khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử để đa dạng hóa sản phẩm, thu hút du khách đến và giữ họ ở lại ngày càng lâu hơn. Công ty phối hợp với các đơn vị đang hoàn thành tour du lịch sông Hồng về đêm, sản phẩm du lịch nghệ thuật truyền thống tại một số nhà hát trên địa bàn Hà Nội như Nhà hát Chuông Vàng, xây dựng các vở cải lương...

Các sản phẩm tham quan làng nghề truyền thống như nón Chuông, sơn mài Hạ Thái... để du khách tham quan, mua sắm, trải nghiệm, tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử làng nghề được xây dựng đáp ứng nhu cầu của du khách cũng như sự phát triển đa dạng của Thủ đô”, ông Lê Hồng Thái cho biết.

Chia sẻ cách làm của một sản phẩm du lịch đang được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm, ông Nguyễn Trung Thành, Phó chủ tịch Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt cho biết: “Sau khi phân tích khách hàng dựa trên việc chia nhóm và tìm hiểu những mong muốn chính đáng của họ, chúng tôi hoạch định lại những giá trị cốt lõi của trung tâm. Bát Tràng có câu chuyện văn hóa, lịch sử, có con người, sản phẩm, nghệ nhân, phong tục, tập quán... Chúng tôi kết nối những giá trị đó với mong muốn của từng nhóm khách hàng để xây dựng các sản phẩm du lịch khác nhau.

Chẳng hạn, hiện nay, sản phẩm trải nghiệm được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích vì họ được trực tiếp chạm vào đất, tự tay làm ra tác phẩm của mình, in dấu ấn cá nhân trên đó... Trẻ nhỏ được biết đến bàn xoay, chơi đùa với đất. Người lớn tuổi được trở về tuổi thơ, lấy lại những cảm xúc tuổi thơ. Dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân, có những khách lại tự tay làm ra các sản phẩm để tri ân những người quan trọng đối với mình. Dòng sản phẩm giáo dục trải nghiệm, trải nghiệm hành trình gốm, du lịch ẩm thực, kết nối với các làng lõi tại Bát Tràng của chúng tôi đều được du khách quan tâm”.

Để phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Bát Tràng, Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt đã xây dựng dự án du lịch sinh thái với sự tham gia của mọi người dân trong làng thay vì chỉ một vài điểm hay gia đình như hiện nay. Trí tuệ nhân tạo cũng sẽ sớm được đưa vào các sản phẩm du lịch để kiến tạo tour du lịch thông minh với các kịch bản, chương trình truyền thông tương tác cùng khách hàng.

MINH TUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.