Không chỉ thành công ở thị trường trong nước mà sản phẩm gốm truyền thống của Chu Đậu ngày càng được đối tác tại Mỹ và các nước trên thế giới lựa chọn, đánh giá cao. Để hiểu rõ hơn về những thành công trong việc quảng bá ra thế giới một dòng gốm cổ của Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Thức, Tổng giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hữu Thức. 

Phóng viên (PV): Thưa ông, được biết lô hàng xuất khẩu gốm Chu Đậu sẽ xuất phát vào cuối tháng 9 này để kịp có mặt tại các hệ thống phân phối ở Mỹ đúng dịp Giáng sinh và năm mới 2023. Ông cho biết, sự nỗ lực khắc phục khó khăn cũng như những giải pháp để công ty đạt được kết quả trên?

Ông Nguyễn Hữu Thức: Ngay từ đầu năm 2022 theo chủ trương, định hướng của Tập đoàn BRG, ban lãnh đạo công ty đã nhận định tình hình kinh tế trong và ngoài nước sẽ có những khó khăn ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Từ đó, lãnh đạo công ty đã đưa ra các mục tiêu chiến lược như: Phát triển mẫu mã sản phẩm mới hợp gu thị trường nhưng vẫn giữ bản sắc văn hóa trong từng sản phẩm; cải tiến công nghệ, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi từ đó giảm giá thành; đẩy mạnh marketing online, quảng bá thương hiệu và chào bán sản phẩm ra thị trường thông qua nhiều kênh khác nhau... Bên cạnh đó, ban lãnh đạo công ty tiếp tục chăm lo tới đời sống, sức khỏe và tinh thần của người lao động-một yếu tố cũng rất quan trọng để công ty có thể phát triển bền vững.

PV: Được biết, khi các điều kiện kiểm soát dịch được nới lỏng ở trong nước và nhiều nước trên thế giới, Công ty CP Gốm Chu Đậu đã chủ động triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại... Ông cho biết rõ hơn về những hoạt động này?

Ông Nguyễn Hữu Thức: Công ty CP Gốm Chu Đậu đã tận dụng triệt để sự hỗ trợ của Nhà nước trong hoạt động xúc tiến thương mại, như: Tham gia hội chợ do Bộ Công Thương, Hiệp hội Làng nghề tổ chức... trong đó có Hội chợ về quà tặng tại New York (Mỹ) hay Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa-Expo 2022) được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh; Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc-Quảng Ninh... Các sản phẩm tham gia trưng bày của Công ty CP Gốm Chu Đậu như: Bình gốm phong thủy, bình hoa trang trí, đèn gốm, đồ gốm gia dụng... đã tạo được ấn tượng với khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, công ty mở rộng thị trường, phát triển thêm các đại lý, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

leftcenterrightdel
Một góc khu sản xuất của Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu. Ảnh: ĐÔNG THÀNH 

PV: Có thể thấy, kết quả trên là tổng hòa những nỗ lực của công ty cũng như sự ghi nhận của khách hàng ở thị trường trong và ngoài nước. Vậy để có được kết quả bền vững, Công ty CP Gốm Chu Đậu đã có định hướng chiến lược trong việc phát triển thương hiệu như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Thức: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu cả về chiều sâu và chiều rộng. Trong đó tiếp tục phát triển sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 (công ty đã có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020); đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gốm Chu Đậu ra thị trường thế giới mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho người lao động đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới...; triển khai cung cấp sản phẩm quà tặng quốc gia là hình thức quảng bá hiệu quả nhất; xây dựng văn hóa doanh nghiệp để toàn thể cán bộ, nhân viên luôn tự hào về công ty, trân trọng trong từng sản phẩm đến tay khách hàng; xây dựng cảnh quan, môi trường công ty, mở rộng dịch vụ tiếp đón khách du lịch về tham quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm.

Song hành với đó, công ty chú trọng phục dựng được hàng trăm mẫu gốm cổ; đã nghiên cứu, thiết kế, sản xuất thành công nhiều dòng sản phẩm mới, tiêu biểu như gốm vẽ vàng cao cấp, được khách hàng ưa chuộng, đánh giá cao... Đến nay, sản phẩm gốm Chu Đậu không chỉ được người tiêu dùng lựa chọn để thỏa đam mê và sự yêu thích đối với một dòng gốm cổ của dân tộc, mà còn được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn làm quà tặng khách quý trong nước và quốc tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Công ty CP Gốm Chu Đậu đang tiếp nối hành trình đưa gốm Chu Đậu tiến sâu vào thị trường thế giới, qua đó tiếp tục khẳng định và làm rạng rỡ dòng gốm cổ có từ thế kỷ 14-15 ở nước ta, vốn được đánh giá là hoàn hảo từ dáng vẻ, chất men đến họa tiết, hoa văn trang trí, thể hiện đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Nhiều cổ vật gốm Chu Đậu đang được trưng bày ở 46 bảo tàng danh tiếng tại 32 nước trên thế giới; rất nhiều cổ vật đã được đấu giá và bảo hiểm lên tới hàng triệu USD.

 

MINH DUY - HOÀNG PHÚC (thực hiện)