Ngày 16-3-1959, bản nhạc “Vì nhân dân quên mình” vang trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân, bổ sung vào đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam một tiếng nói của lực lượng vũ trang nhân dân.

Ngay từ khi ra đời, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã đóng vai trò nòng cốt, xung kích trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam trong việc tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng với những tin tức nóng hổi, mang tính thời sự và hơi thở cuộc sống chiến đấu, lao động, sản xuất, phục vụ chiến đấu của bộ đội và nhân dân trên khắp các chiến trường, mặt trận.

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ chào mừng gặp mặt. 
leftcenterrightdel

Các biên tập viên chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân hát vang khúc ca “Vinh quang Phát thanh Quân đội nhân dân”. 

Bám sát nhiệm vụ của lực lượng vũ trang qua các thời kỳ, đặc biệt là trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân thực sự là “người tổ chức tập thể, cổ động tập thể”, là người bạn đồng hành của chiến sĩ trên khắp các chiến trường. Các phóng viên của Phát thanh Quân đội nhân dân đã đi bộ, đạp xe vào tận tuyến lửa Vĩnh Linh, Quảng Bình, vào chiến trường B2, B3, có mặt ở các trận địa pháo cao xạ, tên lửa, sân bay dã chiến... Có đồng chí đã anh dũng hy sinh với chiếc máy ghi âm trên trận địa bắn máy bay quân thù. Những trang “Sổ tay chiến sự” rung động lòng người, những bình luận về “Những trận đánh hay, những người đánh giỏi”, những tin tức, phóng sự phản ánh cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân ta ở hai miền Nam-Bắc.

leftcenterrightdel
Đại tá Nguyễn Văn Hoan, Trưởng phòng Thời sự phát thanh ôn lại truyền thống 65 năm Phát thanh Quân đội nhân dân. 

Trong 65 năm xây dựng, phát triển, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, có sự tiến bộ, trưởng thành nhanh, toàn diện và vững chắc, có tính định hướng chỉ đạo, cổ vũ ngày càng cao đối với bộ đội và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hoan, Trưởng phòng Thời sự phát thanh (Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội), để đáp ứng xu hướng phát triển tất yếu của báo chí nói chung, báo phát thanh nói riêng theo hướng hiện đại, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã không ngừng đổi mới cả nội dung và hình thức thể hiện. Các chuyên mục ngày càng phong phú, đa dạng, mở rộng đề tài, cách thể hiện sinh động theo hướng tăng tính tương tác và trên đa nền tảng.

Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã có tác dụng rất lớn trong việc động viên, cổ vũ phong trào hành động cách mạng của các đơn vị toàn quân và giáo dục ý thức quốc phòng cho toàn dân. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Bộ Quốc phòng, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã từng bước được nâng cấp trang thiết bị kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của một cơ quan báo chí điện tử hiện đại.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự chương trình gặp mặt. 

Trong những năm qua, Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân đã có hàng chục tác phẩm được giải báo chí quốc gia, giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, giải thưởng của Bộ Quốc phòng, liên hoan phát thanh toàn quốc và giải thưởng báo chí của các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương tổ chức.

Phát biểu tại chương trình gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn, Giám đốc Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội chúc mừng biểu dương những kết quả Phát thanh Quân đội nhân dân đạt được trong 65 năm qua, đồng thời yêu cầu cán bộ, phóng viên, biên tập viên Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân không ngừng nỗ lực trong đổi mới nội dung, hình thức thể hiện để Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân mãi là tiếng nói tin cậy, diễn đàn của lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tin, ảnh: ĐỨC NAM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.