Sở dĩ ngôi nhà giành được nhiều giải thưởng uy tín bởi các kiến trúc sư (KTS) đã khéo léo đưa những yếu tố văn hóa truyền thống vào ngôi nhà hiện đại.

Ngôi nhà được hoàn thành xây dựng vào năm 2020 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, với diện tích xây dựng 175m2 trên khu đất 360m2, do KTS Nguyễn Đình Hùng và KTS Hoàng Kim thiết kế.

Đông Anh là một huyện ngoại thành nằm trong vùng quy hoạch phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và du lịch thuộc cửa ngõ phía Bắc Hà Nội. Nhờ giao thông thuận tiện, việc kết nối với trung tâm thành phố khá dễ dàng nên nếp sống của người dân nơi đây phần nào mang hơi hướng thành thị. Cũng vì lẽ đó, các KTS đã tạo nên không gian sống hiện đại nhưng vẫn mang dấu ấn thôn quê từ mong muốn của gia chủ.

leftcenterrightdel
Giếng trời hình tròn mang hình ảnh giếng nước làng quê Bắc Bộ. Ảnh: HOÀNG LÊ 

Ngôi nhà có phong cách thiết kế hiện đại được thêm thắt bởi các yếu tố mang tính văn hóa truyền thống. Hình ảnh giếng nước-sân đình được thổi hồn vào trong thiết kế. Giếng trời hình tròn ở giữa nhà là nơi lấy sáng, lấy gió cũng tượng trưng cho giếng nước rất đỗi thân thuộc tại các làng quê Bắc Bộ. Có nhiều ô lấy sáng trong nhà cũng lặp lại hình ảnh này. Tại tầng 1, KTS đã tạo nên một không gian giao lưu văn hóa vô cùng đặc sắc. 3 cột tròn lớn gợi hình ảnh cột đình, nền nhà được lát gạch đỏ trải chiếu ngồi hát chầu văn như tại sân đình vậy.

Việc sử dụng vật liệu tối giản nhằm mục đích tạo sự gần gũi, thân thuộc cho ngôi nhà. Đặc biệt, gạch đất nung đỏ là một vật liệu truyền thống dễ kiếm được dùng làm điểm nhấn về màu sắc trên nền tường trắng kết hợp với màu đen của kim loại. Với tinh thần lưu giữ giá trị truyền thống, các KTS cũng đem lại hơi thở hiện đại cho ngôi nhà với những đường nét kiến trúc rõ ràng, mạch lạc. Cây xanh được bố trí đan xen tại các không gian trong ngôi nhà tạo bóng mát và là cảnh quan không thể thiếu ở một làng quê. Trên tầng thượng còn trồng những cây bưởi được giữ lại từ khu vườn cũ của gia chủ. Đây là mơ ước của nhiều người khi đang sống trong không gian đô thị chật hẹp ngày càng thiếu đi những mảng xanh. Điều này thật đáng trân quý, cần được nhân rộng. 

"Nhà Đông Anh" được thiết kế cho 4 thế hệ trên mảnh đất bố mẹ chia cho hai anh em nên ngôi nhà vừa có không gian sinh hoạt chung chủ yếu ở tầng 1, và không gian riêng cho các hộ gia đình ở các tầng trên bằng ranh giới mềm. Tuy hai mà một, tuy một mà hai như được ứng dụng vào cách phân chia linh hoạt này với mục đích tăng sự giao lưu, tương tác giữa các thành viên trong gia đình. Văn hóa gia phong cũng từ đó được bảo tồn và phát triển giữa tốc độ đô thị hóa nông thôn ngày càng nhanh. 

KTS Nguyễn Văn Tất, Phó chủ tịch Hội KTS Việt Nam, thành viên Ban giám khảo Giải thưởng 10 ngôi nhà đẹp 2020, nhận xét: “Nhà Đông Anh" là một đốm sáng mạnh mẽ cổ vũ cho cảm xúc sáng tác kiến trúc. Đó là sự thăng hoa của suy ngẫm về các giá trị truyền thống cũ, về xã hội, gia đình, văn hóa ở,... vào cuộc sống đương đại với ứng xử kiến trúc tinh tế và giàu cảm xúc”.

KTS NGUYỄN HUYỀN TRANG