Tọa đàm "Xu hướng nội thất kiến trúc Việt Nam 2026-2030" đưa ra những phân tích, dự báo về các xu hướng thiết kế nội thất - kiến trúc chủ đạo tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm tới. Nội dung tọa đàm mở rộng từ bối cảnh toàn cầu, chỉ ra những chuyển dịch lớn ảnh hưởng tới xã hội, thị hiếu thẩm mỹ và tâm lý tiêu dùng trên toàn thế giới, đồng thời đưa ra các ví dụ thực tiễn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
 |
Ra mắt chính thức ấn phẩm “Trend 26+” (Xu hướng 26+). |
Những vị khách mời đặc biệt đã mang tới tọa đàm những thiết kế mới nhất, truyền cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ đến đại biểu tham dự tọa đàm, đó là: Nhà thiết kế Wesley Liu (Hong Kong, Trung Quốc); KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam; KTS Hoàng Thúc Hào, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
Được dẫn dắt bởi nhà thiết kế Lưu Việt Thắng các khách mời tham gia tọa đàm đã cùng thảo luận về các xu hướng thiết kế nội thất của Việt Nam trong giai đoạn tới. Câu hỏi “Làm thế nào để nội thất Việt kiến tạo được bản sắc riêng trong dòng chảy hội nhập toàn cầu?” được đặt ra tại tọa đàm cũng trở thành “chìa khóa” gợi mở những hướng đi cho ngành thiết kế nội thất Việt trong tương lai: Xu hướng cá nhân hóa không gian sống; nhu cầu về sản phẩm bền vững và thiết yếu; kiến trúc – nội thất xanh; tôn vinh di sản và nghệ thuật trong không gian sống.
Trong cuộc trò chuyện, các chuyên gia đã cùng thảo luận và thống nhất quan điểm: Vai trò của nội thất như một “làn da thứ ba” – Kết nối con người, môi trường và bản sắc văn hóa, tạo nên những không gian sống mang đậm chất riêng, nơi người sử dụng được là chính mình.
 |
KTS Lê Trương phát biểu. |
KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam trong bài tham luận đã đặc biệt nhấn mạnh: Nội thất Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh, với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế trẻ tài năng, các thương hiệu nội địa đầy tiềm lực và một thị trường ngày càng quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ - trải nghiệm - văn hóa. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy: Chúng ta vẫn đang thiếu một sự kết nối hiệu quả trong một hệ sinh thái sáng tạo, thiếu những định hướng dài hạn về ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, thiếu cơ chế hỗ trợ để nội thất Việt có thể xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế.
Dịp này, Ban tổ chức cũng ra mắt chính thức ấn phẩm “Trend 26+” (Xu hướng 26+) - ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam, do ba thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực vật liệu - phụ kiện nội thất là Gỗ Minh Long, Viglacera và Khóa Huy Hoàng khởi xướng, do Hội Nội thất Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam bảo trợ về mặt chuyên môn, Tạp chí Kiến trúc bảo trợ truyền thông.
 |
TS, KTS Phan Đăng Sơn phát biểu. |
TS, KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao sự ra mắt của ấn phẩm đặc biệt này: Trong khi nhận thức và sáng tạo từ người làm kiến trúc, nhà thiết kế về phát huy, tiếp biến bản sắc văn hóa truyền thống vẫn còn thiếu chiều sâu và sự nhất quán; mặt khác, công tác Lý luận - Phê bình - Phản biện - Đào tạo ở Việt Nam còn nhiều bất cập…; thì sự ra đời của "Trend 26+", một ấn phẩm chuyên khảo về xu hướng Nội thất kiến trúc - được Hội KTS Việt Nam bảo trợ chuyên môn, sẽ đóng góp một nền tảng quý giá cho kiến trúc - nội thất thêm nhiều cơ hội đơm hoa kết trái, đậm đà chất bản địa, vươn mình hội nhập quốc tế theo hướng hiện đại, bền vững.
Tin, ảnh: HOÀNG HOÀNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.