Dự án là sự phối hợp của Golden Heritage Group và Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Rome và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM). Dự án nhằm thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia trong ngành thiết kế thời trang thông qua sự hợp tác của các nhà thiết kế thời trang Italia và Việt Nam để đưa di sản áo dài Việt Nam vào đời sống thời trang quốc tế và ngược lại là đưa tinh hoa công nghệ quốc tế của Italia vào tà áo dài truyền thống Việt Nam. Từ đó hình thành giá trị mới dựa trên giá trị dân tộc và sức mạnh của thời đại. Hoạt động cũng hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Italia.

leftcenterrightdel
Nhà thiết kế Italia Maria Elena Di Terlizzi chia sẻ về Dự án Áo dài Heritage - The Culture of tình thương tại buổi họp báo.

Chia sẻ về chủ đề của dự án Dự án Áo dài Heritage - The Culture of tình thương mang tên “tình thương”, ông Hà Huy Thanh, Chủ tịch Golden Heritage cho biết tình thương được hiểu là sự “Thấu hiểu, chia sẻ và kiến tạo giải pháp”, đây cũng là giá trị cốt lõi của niềm tin chúng ta. Tình thương là chiếc la bàn đạo đức dẫn đường cho cuộc sống của người Việt Nam trong suốt nhiều thế kỷ. Chúng ta sẽ tiếp tục kế thừa và truyền bá tất cả giá trị của nó cho thế hệ sau. Thông qua cầu nối hai đất nước Việt - Italia, ban tổ chức muốn dự án sẽ cùng chia sẻ đúng nghĩa “tình thương”.

Ngài Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cho rằng áo dài từ lâu đã là biểu tượng của người Việt Nam. Việc hợp tác và tạo ra những sản phẩm giao thoa văn hóa của hai nước góp phần đưa hai nền văn hóa đến gần với nhau hơn. Dự án sẽ quảng bá giá trị di sản và văn hóa Việt Nam ra thế giới; đồng thời tạo được hình ảnh ấn tượng, ý nghĩa và có giá trị đời sống cao đối với nền thời trang quốc tế.

Giới thiệu các tác phẩm của mình, nhà thiết kế Italia Maria Elena Di Terlizzi và nhà thiết kế Việt Nam Quang Hòa cho hay những tác phẩm nghệ thuật sẽ tạo nên một bộ sưu tập áo dài độc đáo được thiết kế với chất liệu và mẫu mã đúc rút từ những trải nghiệm của họ. Dự án hướng tới mục tiêu tạo ra được một bộ sưu tập 60 tác phẩm áo dài mang 3 phong cách: Truyền thống, thường ngày và hiện đại. Các thiết kế áo dài sẽ sử dụng chất liệu của Italia và các chất liệu hiện đại để phù hợp với xu hướng thời trang thế giới, dễ tiếp cận với người sử dụng nhiều quốc gia.

Dự kiến sẽ có 2 cuộc trình diễn tại Italia và Việt Nam mỗi năm và kéo dài liên tục trong 5 năm. Các buổi trình diễn sẽ được tổ chức tại các thành phố vốn có giá trị văn hóa và di sản nổi tiếng của các quốc gia trên thế giới.

KHÁNH HÀ