Lễ hội đua ghe ngo là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2025), đồng thời kỷ niệm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4-2023) và Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer.

Lễ hội nhằm tạo sự đoàn kết gắn bó của khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam bộ, tăng cường giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các dân tộc, quảng bá tiềm năng và lợi thế hình ảnh du lịch Quận 3, điểm đến an toàn, thân thiện, nghĩa tình cho bạn bè trong nước và quốc tế.

Tham dự thi đua ghe ngo có 9 đội đến từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước và Kiên Giang. Các đội đua được chia làm 4 bảng, chọn 4 đội vào bán kết. Hai đội thắng tại bán kết sẽ thi đấu tranh giải nhất và hai đội thua thi đấu tranh giải ba.

Sau gần 2 giờ tranh tài sôi nổi, quyết liệt, các giải Nhất, Nhì, Ba đều thuộc về các đội đến từ tỉnh Kiên Giang là Khlang Mương (huyện Châu Thành), Thôn Dôn (TP Rạch Giá) và Xà Xiêm Mới (huyện Châu Thành).

Song song với phần dự thi đua ghe ngo, Quận 3 tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật với các ca khúc thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc, mừng ngày chiến thắng 30-4, sự thay đổi của kênh Nhiêu Lộc và các điệu múa của dân tộc Khmer.

Trong khuôn khổ lễ hội, Quận 3 tổ chức chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực các dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh, với các món ăn đặc trưng như bún nước lèo, cốm dẹp (dân tộc Khmer), xôi ngũ sắc (dân tộc Tày), mì vịt tiềm (dân tộc Hoa), cà ri bò (dân tộc Chăm).

Báo Quân đội nhân dân Điện tử giới thiệu một số hình ảnh tại lễ hội.

leftcenterrightdel

Cuộc thi đua ghe ngo diễn ra trên kênh Nhiêu Lộc, đoạn từ cầu Công Lý đến cầu Lê Văn Sỹ, Quận 3.

leftcenterrightdel
Các đội đua chia bảng đấu loại trực tiếp để chọn đội thắng vào vòng trong. 
leftcenterrightdel
Huấn luyện viên đội Quận 3, TP Hồ Chí Minh chỉ đạo đội đua trước khi vào thi đấu. 
leftcenterrightdel
Các đội đua so kè quyết liệt trên dòng kênh Nhiêu Lộc đã được hồi sinh. 
leftcenterrightdel
Nỗ lực bứt phá. 
leftcenterrightdel
Lễ hội thu hút đông đảo du khách và người dân TP Hồ Chí Minh. 
leftcenterrightdel
Đội Khlang Mương (áo xanh) tung nước rút giành chiến thắng chung cuộc. 
leftcenterrightdel
Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội Khlang Mương. 
leftcenterrightdel
Chương trình biểu diễn nghệ thuật "Đất nước trọn niềm vui" trong khuôn khổ lễ hội. 
leftcenterrightdel
Một tiết mục múa của dân tộc Khmer. 

Tin, ảnh: XUÂN CƯỜNG