Tiên Yên là một huyện lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời của tỉnh Quảng Ninh. Đến với Tiên Yên, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khám phá những ngôi nhà cổ kính của bà con dân tộc Dao, Tày, Sán Dìu mà còn được thưởng thức nền ẩm thực đa dạng, hấp dẫn, mang nét đặc trưng riêng của từng dân tộc nơi đây. Trong đó, nhiều món đã trở thành sản phẩm OCOP đặc sản của Quảng Ninh.

Ngoài những món ăn nổi tiếng ở Tiên Yên có những thứ bánh, kẹo đặc sản không thể không nhắc đến. Đầu tiên phải kể đến là bánh gật gù. Bánh gật gù được người dân Tiên Yên làm thủ công từ loại gạo đặc trưng trong vùng. Miếng bánh giống bánh phở cuộn tròn, dài, dẻo, gật lên gật xuống khi cầm trên tay, ăn kèm với nước mắm chưng khiến thực khách khen ngon nên có tên "gật gù" từ đó.

leftcenterrightdel
 Làm bánh gật gù.

Kẹo lạc hồng màu đỏ ngọc như thạch lựu, trong chứa hạt lạc, vị ngon dẻo, ngọt mà không gắt, thơm và bùi chính là bí quyết truyền đời của người dân Tiên Yên. Bánh chả mang hương vị phố cổ Tiên Yên từ lâu cũng được nhiều người yêu thích. Loại bánh này được sản xuất kết hợp với đặc trưng ẩm thực người Hoa.

leftcenterrightdel

Bánh chả, kẹo lạc hồng cùng nhiều loại bánh kẹo khác được giới thiệu tại Tiên Yên. 


 

leftcenterrightdel
Các loại bánh được bày biện đẹp mắt, giàu tính văn hóa. 

Ông Hoàng Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: “Nếu đi cả ngày cũng chưa ăn hết được các đặc sản Tiên Yên”. Tại Liên hoan, trình diễn ẩm thực đường phố Tiên Yên vừa tổ chức, quả thật còn giới thiệu rất nhiều đặc sản ẩm thực phong phú, đa dạng như bánh ngải, bánh tro, bánh coóc mò, bánh chưng ruột đỏ...

Tin, ảnh: THẾ LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.