Nhân dịp Tết cổ truyền Quý Mão 2023, Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã có cuộc trò chuyện với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam Tatiana Pugh Moreno-người đã có 3 năm được trải nghiệm Tết Việt.

Phóng viên (PV): Cảm nhận của bà ra sao về Tết của Việt Nam?

Đại sứ Tatiana Pugh Moreno: Tôi nghĩ rằng, Tết của Việt Nam là khoảnh khắc, thời gian có ý nghĩa với cuộc sống của người dân nơi đây bởi thời gian chuyển giao giữa năm cũ và năm mới vô cùng thiêng liêng. Đây cũng là thời điểm đoàn tụ của mỗi gia đình người Việt; mọi người cùng suy nghĩ việc làm trong năm qua và cùng hướng đến tương lai. Người Việt Nam đón Tết với nhiều niềm vui, thời điểm trước Tết mọi người mua hoa, các vật dụng trang trí Tết trong nhà… Điều đó đem lại không khí vô cùng đặc biệt, ở Việt Nam ngày Tết và cụ thể là ở Hà Nội cũng có sự thay đổi vào những ngày trước Tết, đường phố đông đúc, nhộn nhịp, rực rỡ cờ hoa...

Tôi thấy Hà Nội trước Tết có rất nhiều “cây di động” bởi thời điểm đó, mọi người đi mua cây, hoa để trang trí trong gia đình nên đường phố tấp nập người chở hoa đào, cây quất để trang trí nhà cửa nên tôi hay gọi đó là những “cây di động”.

leftcenterrightdel

Đại tá, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng, nguyên phóng viên Báo Quân đội nhân dân trao tặng Đại sứ Venezuela Tatiana Pugh Moreno bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

PV: Đã từng ở Việt Nam 3 năm, theo bà, điều gì là quan trọng nhất với người Việt vào ngày Tết?

Đại sứ Tatiana Pugh Moreno: Theo tôi, Tết quan trọng nhất là giá trị về gia đình. Mặc dù tôi chưa được tham dự buổi sum họp gia đình nào của người Việt vào ngày Tết nhưng tôi biết rằng, ở Việt Nam, Tết là thời điểm tất cả các thành viên dù đi làm xa vẫn sắp xếp thời gian để trở về bên gia đình, người thân, cùng ăn uống quây quần bên nhau. Người Việt Nam bao giờ cũng thích chia sẻ những món ăn ngày Tết. Thông qua những bữa cơm, mọi người chia sẻ tình yêu, sự đoàn kết, gắn bó với mọi thành viên, đó là điều quan trọng nhất trong dịp Tết.

Cách đây 3 năm, khi lần đầu đến Việt Nam vào thời điểm 2 tháng trước Tết, lúc đó, mọi người bảo tôi rằng, ngày Tết thì hầu hết hàng quán, các gia đình đều đóng cửa, đường phố rất vắng vẻ. Tôi không tin, bởi ở Việt Nam thì hàng quán, đường phố lúc nào cũng nhộn nhịp, luôn đông đúc thì không thể đóng cửa hết vào Tết. Lúc đó tôi băn khoăn, hàng quán đóng cửa thì mọi người Việt Nam làm gì vào những ngày Tết. Sau đó, tôi mới biết, vào ngày Tết mọi người ở trong nhà, tổ chức ăn uống. Ngoài ra, mọi người còn đến chùa để dâng lễ, cầu may.

leftcenterrightdel
Đại sứ Tatiana Pugh Moreno (giữa) trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử. Ảnh: Trần Hồng

PV: Cảm nhận của bà ra sao về mùi vị của các món ăn truyền thống Việt Nam vào ngày Tết, đặc biệt là bánh chưng?

Đại sứ Tatiana Pugh Moreno: Tôi đã từng gói bánh chưng và được ăn bánh chưng. Tôi rất thích hương vị của món ăn này. Dường như, bánh chưng hội tụ tinh hoa của đất trời, tình người ở trong đó. Ngoài ra, nếu tính về mức độ dinh dưỡng thì trong bánh chưng gồm nhiều loại như tinh bột, thịt, mùi hương của lá dong hòa quyện vào trong một chiếc bánh. Bánh chưng gợi cho tôi nhớ đến món ăn đặc trưng của Venezuela là bánh Hallacas. Loại bánh này có thịt, bột ngô bên trong và được gói bằng lá chuối.

PV: Không khí mùa Xuân của Hà Nội gợi cho bà cảm xúc gì ?

Đại sứ Tatiana Pugh Moreno: Những ngày Tết, Hà Nội như được khoác trên mình một tấm áo mới. Cỏ cây, hoa lá đâm chồi nảy lộc, những hạt mưa xuân lất phất bay trong tiết trời se lạnh…Tất cả tạo nên không khí đặc sắc trong ngày đầu năm mới.

Ngày Tết, tôi đi chùa Trấn Quốc và đền Quán Thánh và cũng giống người Việt là ngày đầu năm thì tôi ngồi điểm lại những việc đã làm được trong quá khứ và nghĩ đến tương lai mình cần phải làm gì. Tôi thấy người Việt đi chùa với tâm thế rất trang trọng, tôn trọng những nơi đền chùa và tôi cũng đi chùa với tâm thế như vậy.

PV: Bà biết gì về phong tục tảo mộ ngày cuối năm của người Việt?

Đại sứ Tatiana Pugh Moreno: Tôi rất ấn tượng với phong tục tảo mộ của người Việt vào Tết. Tôi cho rằng, đó là phong tục mang đậm tình yêu thương sâu sắc của các gia đình dành cho tổ tiên. Với văn hóa phương tây, suy nghĩ về người đã qua đời cũng rất khác phương đông, tôi đã học được văn hóa phương Đông rằng cái chết chỉ là một sự “chuyển giao”. Chẳng hạn như những anh hùng của dân tộc Việt Nam mặc dù đã qua đời nhưng hình ảnh họ vẫn sống mãi trong lòng công chúng, người dân Việt Nam.

Nhân dịp đầu năm mới, tôi gửi lời chúc mừng đến toàn thể nhân dân Việt Nam đón năm Quý Mão 2023 thật nhiều sức khỏe, vui vẻ, linh hoạt như loài mèo.

PV: Trân trọng cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)