Công trình góp phần tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là các em học sinh tham gia phong trào bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp, phòng, chống tệ nạn xã hội... ở địa phương.

Công trình “Ngõ tranh bích họa xanh, sạch, đẹp, an toàn” được thực hiện tại ngõ 15 phố Ô Cách, dài gần 200m, với 80m2 tranh ngoài trời bằng sơn màu. Trong điều kiện không có nguồn kinh phí để bảo đảm, cán bộ, hội viên Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố số 6 đã chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi trở ngại để hoàn thành công trình. Khó khăn đầu tiên là làm thế nào để vận động được các gia đình đồng ý cho vẽ tranh trên tường nhà. Để làm được điều này, cán bộ Chi hội CCB đã đến từng gia đình “thăm-chơi-khơi-vận” nêu bật ý nghĩa của công trình, thuyết phục người dân.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo phường Đức Giang và cán bộ Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố số 6 tham quan công trình “Ngõ tranh bích họa xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Đặc biệt, có nhà ở trong ngõ 15, nhưng các thành viên của gia đình lại đang sinh sống ở nơi khác, thế là ông Nguyễn Ngọc Hòe, Tổ trưởng kiêm Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ dân phố số 6 gọi điện thoại để trao đổi trực tiếp. Kết quả, trên tường của gia đình đó ra đời các bức tranh với chủ đề CCB tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chỉnh trang ngõ phố, chăm sóc cây xanh...

Khi nhận được sự đồng thuận của các gia đình về việc vẽ tranh lên tường nhà thì vấn đề “thời sự” nhất lúc này là nguồn kinh phí. Nút khó gỡ dần, các hội viên Chi hội CCB đã gương mẫu đi đầu ủng hộ quỹ, đồng thời vận động nhân dân đóng góp thêm. Kết quả, chỉ trong một thời gian ngắn, các hộ dân đồng loạt ủng hộ quỹ với tổng số tiền hơn 15 triệu đồng.

Chi hội “trông giỏ bỏ thóc”, lên kế hoạch thật sát để làm sao không thâm hụt mà vẫn bảo đảm nội dung chủ đề và quy mô tối thiểu so với yêu cầu. Các bức tranh dần được thực hiện mang ý nghĩa về giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, tuyên truyền người dân tham gia giao thông an toàn, phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, phòng, chống tệ nạn xã hội...

Trong quá trình họa sĩ thực hiện vẽ tranh, các thành viên Chi hội CCB và bà con nhân dân luôn ở bên để đóng góp những ý kiến thiết thực nhằm nâng cao giá trị tuyên truyền. Khi thấy các bức tranh được vẽ đẹp, có ý nghĩa giáo dục cao, nhiều người đề nghị hoàn thành càng sớm càng tốt để con cháu của họ được học tập những điều tốt đẹp thông qua các bức tranh. Với vai trò chủ thể công trình, các thành viên Chi hội CCB tổ dân phố số 6 còn tham gia hơn 50 ngày công quét dọn, chỉnh trang, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con nhân dân giữ gìn ngõ phố xanh-sạch-đẹp suốt 4 mùa.

Sau khi tham quan công trình, đồng chí Âu Mạnh Tùng, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy phường Đức Giang biểu dương Chi hội CCB tổ dân phố số 6 đã phát huy tinh thần xung kích, chủ động, sáng tạo, xây dựng ngõ phố kiểu mẫu, thiết thực với chủ đề năm 2024 của quận Long Biên là hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số.

“Việc làm của các CCB và bà con nhân dân tổ dân phố số 6 có ý nghĩa rất thiết thực, bởi thông qua các bức tranh sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục để nhân dân chấp hành tốt pháp luật. Mong rằng thời gian tới, mô hình “Ngõ tranh bích họa xanh, sạch, đẹp, an toàn” sẽ được nhân rộng ở các nơi khác, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng phường Đức Giang ngày càng văn minh, giàu mạnh”, đồng chí Âu Mạnh Tùng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: PHẠM XƯỞNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.