Trong cuốn sách của mình, Hồng Ngọc viết: “Trong đêm tối ảm đạm của những hoài nghi, lo âu, hời hợt, hãy là một bông pháo hoa của lòng can đảm và sự chân thật. Thắp lên ánh sáng bên trong để dẫn lối cho cuộc đời chính mình. Và bằng cách đốt cháy chính mình ta thắp sáng cả thế gian”. Sách “Sống như bông pháo hoa” là những cuộc trò chuyện bên bàn trà của hai nhân vật Trà sư và Cô giáo. Thông qua đó, tác giả dẫn dắt để người đọc tự tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Điều quý giá nhất của đời người là gì?”. 12 chương sách là 12 cuộc hành trình nội tâm để khám phá những góc nhìn rất mới về những chủ đề: Hành trình, niềm tin, can đảm, chân thật, chí nguyện, tĩnh lặng, bao dung, cống hiến, tình yêu, tự do và trắc ẩn.

leftcenterrightdel
Cô giáo Lê Thị Hồng Ngọc. 

Nữ diễn giả Lê Thị Hồng Ngọc sinh ra tại Hà Nội. Cô tốt nghiệp chương trình lưỡng quốc cử nhân của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Ngoại ngữ Busan (Hàn Quốc), là Đại sứ sinh viên, thạc sĩ quản trị nhân lực tại Trường Đại học Birmingham (Vương quốc Anh). Cô từng đoạt danh hiệu Diễn giả truyền cảm hứng xuất sắc nhất năm 2019 của Speakup Challenge (Trung tâm giáo dục ở Birmingham). Trước đó, khi ở Hàn Quốc, Hồng Ngọc từng đoạt giải nhất cuộc thi hùng biện bằng tiếng Hàn tại Busan.

Sau 15 năm sinh sống ở nước ngoài, năm 2019, Lê Thị Hồng Ngọc trở về Việt Nam trong vai trò một nhà giáo dục và sáng lập Học viện RNI theo triết lý giáo dục chậm. Sau gần 3 năm hoạt động, những chương trình giáo dục của Hồng Ngọc đã chạm tới hàng chục nghìn người Việt tại gần 60 quốc gia trên thế giới. Cuốn sách “Sống như bông pháo hoa” do Hồng Ngọc tâm huyết viết trong hơn một năm qua được coi như một sự “trở về” của tác giả: Trở về với quê hương, với chính mình và với những gì thiêng liêng nhất. Trên chính hành trình trở về đó, tác giả đã lan tỏa một cảm hứng sống đẹp, sống ý nghĩa và sống rực rỡ như bông pháo hoa tới người Việt khắp năm châu.

Nói về lý do viết “Sống như bông pháo hoa”, Hồng Ngọc chia sẻ: “Thật tình cờ tôi đã bắt gặp một ánh mắt. Tôi gặp một cô bé vùng cao Lâm Đồng nghèo khổ nhưng mắt bị hỏng, với ước mơ lớn nhất được đi qua những dãy núi, ra khỏi bản làng khám phá cuộc sống. Từ câu chuyện của em, nhiều ngày tôi đã tự hỏi: Sẽ như thế nào nếu như có một cuốn sách mà mở ra ta tìm thấy được câu trả lời cho những câu hỏi ta đang phân vân nhất? Sẽ như thế nào nếu có một cuốn sách mà mở ra ta thấy mình trong đó? Sẽ như thế nào nếu có một cuốn sách đặt ra cho ta những câu hỏi buộc ta phải suy nghĩ mới hơn và sống khác đi? Vì vậy tôi đã viết cuốn sách này với mong nguyện như thế. Để sống một cuộc đời rực rỡ và đáng sống!”.

Cùng với việc ra mắt cuốn sách, đêm nghệ thuật “Sống như bông pháo hoa” được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội cũng biểu thị cho khát vọng sống luôn hết mình, luôn thăng hoa của Hồng Ngọc. Đêm nghệ thuật với sự tham gia của đông đảo khách mời là các học giả, người thân, bạn bè, nghệ sĩ và những độc giả, những học sinh-những người đã bước qua được khó khăn của đời mình, tìm được giá trị của bản thân và vươn lên nhờ sự khai vấn Hồng Ngọc trong suốt những năm qua. Họ đến từ nhiều nơi trên đất nước, thậm chí cũng đã đáp những chuyến bay dài từ Mỹ, Australia, Pháp, Singapore... về dự chương trình.

Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.