Nhân dịp này, NSƯT Phan Mạnh Đức, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Chỉ đạo nghệ thuật của vở diễn đã chia sẻ với Báo Quân đội nhân dân Điện tử về vở diễn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của loại hình nghệ thuật opera thế giới.

Phóng viên (PV): Tại sao Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam lại chọn vở Carmen để dàn dựng, thưa nghệ sĩ?

NSƯT Phan Mạnh Đức: Sau thành công của “Những người khốn khổ”, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam tiếp tục ra mắt khán giả trong nước tác phẩm opera Carmen, vở diễn này đã chinh phục công chúng nhiều nước trên thế giới.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Cảnh trong vở Carmen tại buổi tổng duyệt. Ảnh: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cung cấp

Chúng tôi xây dựng tác phẩm này bởi muốn mang đến cho người xem một vở diễn phiên bản mới, gần gũi với xã hội hiện nay. Điều quan trọng hơn nữa là nội dung âm nhạc và phần văn học của vở diễn rất phong phú. Điều này đã làm nên một tác phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới từ khi ra đời. Cho đến nay, Carmen vẫn luôn duy trì sức “nóng” ở khắp các châu lục.

Nhạc kịch opera là thể loại kén khán giả, vì thế khi lựa chọn tác phẩm để dàn dựng, chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ lưỡng, kiểm soát cẩn thận về mọi mặt và ưu tiên cho những tác phẩm mà chủ đề, âm nhạc gần gũi với người xem.

Trước đây, ở Việt Nam đã có những đơn vị nghệ thuật dàn dựng vở diễn này nhưng do điều kiện, hoàn cảnh chưa đầu tư đúng hướng, phù hợp nên mức độ lan tỏa chưa sâu. Bởi thế lần này, chúng tôi đã đầu tư công phu hơn và câu chuyện của vở diễn vẫn còn mang tính thời sự và có sức sống mãnh liệt.

Ở phiên bản mới, vở Carmen quy tụ nhiều nghệ sĩ trẻ, tài năng, đã tạo luồng gió mới cho tác phẩm. Khi xây dựng vở diễn, yếu tố để chúng tôi lựa chọn là thể hiện sự lãng mạn và sức trẻ.

leftcenterrightdel
NSƯT Phan Mạnh Đức.

PV: Xin nghệ sĩ cho biết, Nhà hát đã làm thế nào để ngôn ngữ nghệ thuật phù hợp với khán giả Việt Nam nhưng vẫn giữ nguyên giá trị của một tác phẩm kinh điển?

NSƯT Phan Mạnh Đức: Chúng tôi đã định hướng xây dựng vở diễn với phiên bản mang tính quốc tế. Đây là vở opera kinh điển nên ngôn ngữ đặc trưng không thể thay đổi. Tuy nhiên, vở diễn đặc sắc ở chỗ cho dù quốc gia nào dàn dựng thì khi biểu diễn cũng có thể nhìn thấy hình ảnh của đất nước mình trong đó. Về trang phục, phong cách diễn thì chúng tôi xây dựng một phiên bản mới, mặc dù câu chuyện diễn ra rất lâu nhưng vẫn phù hợp với cuộc sống đương đại.

Carmen được cô đọng trong khoảng 120 phút nhưng vẫn giữ nguyên giá trị của một tác phẩm kinh điển. Cùng với các yếu tố truyền thống, vở diễn có sự đổi mới cho phù hợp với văn hóa Việt Nam và mang tính hiện đại.

Với tác phẩm sân khấu này, khán giả sẽ được trải nghiệm sự hòa quyện sôi động của kiệt tác nguyên bản trong bối cảnh ở một quán rượu của thế kỷ 21 với điệu nhảy Tap dance quyến rũ cũng như tiết tấu trẻ trung của Kpop. Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam mong muốn đưa khán giả đến với nghệ thuật opera đỉnh cao xen kẽ với vũ đạo hấp dẫn và hiện đại.

Qua vở diễn, khán giả cảm nhận được về một tác phẩm opera mang tầm thế giới, với kỹ thuật điêu luyện cùng khả năng diễn xuất của các nghệ sĩ tạo nên một không gian đầy lãng mạn, quyến rũ và đậm chất nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của công chúng.

leftcenterrightdel
Dàn nhạc trong vở Carmen. Ảnh: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cung cấp

PV: Tại sao Nhà hát lại chọn Leung Siu Kwan để đạo diễn tác phẩm này?

NSƯT Phan Mạnh Đức: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam mời chị Leung Siu Kwan, một trong những đạo diễn opera hàng đầu của Hồng Kông (Trung Quốc) và đã từng 7 lần đạo diễn vở opera này sang Việt Nam dàn dựng.

Chúng tôi chọn đạo diễn này bởi chị là người châu Á nên có sự tương đồng về văn hóa, rất hiểu văn hóa Việt Nam. Bản thân chị mong muốn có một vở diễn mới, phù hợp với người Việt. Đạo diễn Leung Siu Kwan mong muốn tạo nên một góc nhìn mới về người phụ nữ hiện đại cũng như mang đến cho người xem một số điểm nhấn nên chị đã quyết định dựng vở opera Carmen với nhiều sự thay đổi.

PV: Điều đặc biệt nhất của vở diễn mà Nhà hát muốn chuyển tải đến công chúng là gì, thưa nghệ sĩ?

NSƯT Phan Mạnh Đức: Điều đặc biệt trong vở Carmen mà Nhà hát giới thiệu đến công chúng là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các nghệ sĩ nổi tiếng và nhiều kinh nghiệm như NSƯT Huy Đức, giọng mezzo soprano Hương Diệp, chất giọng terno đầy nội lực Anh Vũ... Ngoài ra, tác phẩm này còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ tài năng như Lan Nhung- từng đoạt giải nhất và Trường Linh-từng đoạt giải nhì Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc 2023... Hơn nữa, vở diễn còn có sự góp mặt của nghệ sĩ ballet nổi tiếng Đức Hiếu, đã đoạt giải nhất Cuộc thi tài năng múa 2022. Carmen còn có sự tham gia của Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices. Mỗi nghệ sĩ, diễn viên tham gia vào tác phẩm này đều có sức hút riêng, tất cả sẽ góp phần tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc và đầy cảm xúc.

Thông qua vở diễn, những người thực hiện mong muốn thay đổi cách nhìn nhận về phụ nữ, nếu như ở phiên bản gốc là hình ảnh một phụ nữ lãng mạn, có phần “đong đưa” thì ở vở diễn này, chúng tôi xây dựng lại hình ảnh người phụ nữ tự tin, quyền lực và được nhiều người yêu thích.

Nhà hát đã quyết tâm xây dựng tác phẩm này bằng tâm huyết và trí tuệ của một tập thể nên chúng tôi đầu tư kỹ lưỡng, với phiên bản mới phù hợp với xu thế thời đại, đó cũng là điều để từng bước nghệ thuật tiếp cận gần hơn với khán giả và lan tỏa nhiều hơn đến người xem loại hình nghệ thuật đỉnh cao. Qua đó, bắt kịp với xu thế phát triển chung của thế giới. Đây cũng là tiền đề để Nhà hát tiếp tục đầu tư những vở diễn hay hơn nữa, phục vụ đông đảo khán giả.

PV: Trân trọng cảm ơn NSƯT Phan Mạnh Đức về cuộc trò chuyện này!

KHÁNH HUYỀN (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.