Ca sĩ Tân Nhàn chia sẻ, “Người Hà Tĩnh có thương” là album đặc biệt trong cuộc đời ca hát của Tân Nhàn. Không chỉ là album lần đầu Tân Nhàn hát âm hưởng dân gian miền Trung, về miền Trung, mà còn là lần đầu tiên Tân Nhàn ra album DVD online. 9 ca khúc được nghệ sĩ quay hình ở Nghệ An và Hà Tĩnh, phát hành trên các nền tảng số âm nhạc.

leftcenterrightdel

Ca sĩ Tân Nhàn đã vượt qua những biến cố về sức khỏe để tự tin đứng trên sân khấu, mang những âm hưởng lời ca đẹp trong âm nhạc đến khán giả.

“Album còn đánh dấu sự hồi sinh giọng hát của tôi. Suốt 2 năm qua, tôi đã cố gắng không ngừng nghỉ để tập luyện lấy lại giọng hát của mình. Trước đó tôi đã rất tuyệt vọng trước nguy cơ bị mất giọng hát do bị suy kiệt cơ thể sau 3 lần nhiễm Covid-19. Đối với một người nghệ sĩ như Tân Nhàn, có lẽ khó có thể nói hết những đau đớn đến tuyệt vọng khi nhận thấy giọng hát đang rời xa mình mỗi ngày. Tôi đã luôn sợ hãi và thiếu tự tin. Nhưng may mắn gia đình, đồng nghiệp, học trò và đặc biệt khán giả đã luôn cổ vũ, tôi đã nỗ lực tập luyện để trở lại là chính mình”, Tiến sĩ âm nhạc, Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam Tân Nhàn bày tỏ.

Một ngày cách đây không lâu, Tân Nhàn vô tình nghe học trò của mình hát ca khúc “Người Hà Tĩnh có thương” trên sóng truyền hình. Nghe ca khúc, tự dưng nước mắt Tân Nhàn cứ trào ra vì thấy sao lại có bài hát có giai điệu yêu thương, tình cảm và hay đến vậy. Những rung cảm của người nghệ sĩ trỗi dậy một cách mãnh liệt, ca sĩ nhận ra tình yêu ca hát lớn lao và tha thiết từ trái tim mình, phải hát được trở lại như ngày xưa. Tân Nhàn quyết tâm hồi phục bằng mọi giá. 

leftcenterrightdel
 NSND Quốc Hưng và Tân Nhàn trong ca khúc chủ đạo của album ghi hình tại Ngã ba Đồng Lộc.

Tân Nhàn quyết định thực hiện một album với những ca khúc âm hưởng dân gian miền Trung, về quê hương, con người miền Trung, lấy tên “Người Hà Tĩnh có thương”- tên ca khúc đánh dấu trái tim cô trở lại rung cảm, thổn thức với âm nhạc và quyết định phải “hồi sinh” giọng hát bằng được. 

Album DVD online gồm 9 ca khúc: “Người Hà Tĩnh có thương”, “Lỡ hẹn với dòng Lam”, “Mưa chiều miền Trung”, “Câu đợi câu chờ”, “Ký ức dòng Lam”, “Xa quê”, “Về xứ nghệ yêu thương”, “Nhớ quê”, "Tìm em câu ví sông Lam".

Thực hiện album, Tân Nhàn mời Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Quốc Hưng, Sao mai Thu Hà và ca sĩ Lương Nguyệt Anh cùng biểu diễn. NSND Quốc Hưng chia sẻ, ban đầu anh cũng rất… ngại và băn khoăn khi Tân Nhàn mời kết hợp. Bởi, anh là nghệ sĩ hát thính phòng, còn Tân Nhàn lại hát dân gian, sự kết hợp này liệu có phù hợp không? Tuy nhiên, sau khi được Tân Nhàn gửi cho bản demo hòa âm ca khúc chủ đạo “Người Hà Tĩnh có thương”, thì anh thấy bị quyến rũ khi ca khúc được làm mới, sang trọng, khác hẳn những bản hòa âm khác. 

leftcenterrightdel
Hình ảnh ca sĩ Tân Nhàn và ca sĩ Lương Nguyệt Anh ghi hình trong một ca khúc của album. 

“Khi nghe, tôi nhớ những năm tháng chiến tranh, những câu chuyện thời chiến qua lời bố tôi từng kể. Hôm quay hình ở Hà Tĩnh, chúng tôi quay tại những chứng tích lịch sử, tại Ngã ba Đồng Lộc - nơi 10 nữ thanh niên xung phong anh dũng đã ngã xuống, lại càng tăng lên những xúc cảm khó tả trong tôi khi thể hiện ca khúc này. Dù lần đầu kết hợp, nhưng tôi không ngờ mình và Tân Nhàn lại ăn ý đến vậy. Giọng của Tân Nhàn khá dày dặn, trong sáng và hào sảng khi thể hiện tác phẩm, bản thân Tân Nhàn học thính phòng cũng chuẩn chỉnh nên ngay cả cách lấy hơi và xử lý câu từ ca khúc cũng rất đồng điệu với tôi”, NSND Quốc Hưng nói. 

Tân Nhàn mộc mạc bày tỏ, sự đón nhận của khán giả chính là phần thưởng lớn lao nhất của các ca sĩ. Thời gian tới Tân Nhàn sẽ ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc hơn để đáp ứng sự mong chờ của khán giả. Album “Người Hà Tĩnh có thương” đồng thời cũng là sản phẩm được phát hành nhân dịp Tân Nhàn được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho những cống hiến của mình với nghề. 

HÀ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.