Vị trí thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của độc giả tại Ngày hội Sách và Văn hóa đọc là các gian trưng bày tư liệu, thi xếp sách nghệ thuật của Thư viện Quân khu 2, Thư viện Công an tỉnh, trung tâm văn hóa, thể thao, du lịch và truyền thông của các địa phương trong tỉnh Phú Thọ. Mỗi gian trưng bày đều cho thấy sự sáng tạo, kỳ công và tâm huyết của từng đơn vị nhằm truyền tải, lan tỏa tình yêu sách đến ngày hội.

Giới thiệu về gian trưng bày tư liệu, thi xếp sách nghệ thuật của đơn vị mình, Trung tá QNCN Đỗ Thị Thanh Hương, nhân viên phụ trách Thư viện Quân khu 2 chia sẻ: "Thư viện Quân khu 2 đã đem đến ngày hội hơn 500 đầu sách, báo, tạp chí các loại, có nội dung về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Quân đội, truyền thống vẻ vang của LLVT Quân khu; những đóng góp của quân và dân Tây Bắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

leftcenterrightdel
Nhân viên Thư viện Quân khu 2 trang trí gian trưng bày tại Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2023. 

Tham gia cuộc thi xếp sách nghệ thuật tại ngày hội, Thư viện Quân khu 2 lấy hình ảnh cây cầu được xếp bằng sách để truyền tải thông điệp “Sách-Tri thức, khơi nguồn sáng tạo, chắp cánh ước mơ người chiến sĩ”. Thông qua đó để mỗi cán bộ, chiến sĩ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, cuộc thi vẽ tranh theo sách với chủ đề “Di sản văn hóa quê em” được tổ chức tại ngày hội cũng là một hoạt động thu hút đông đảo các em học sinh khối tiểu học và THCS trên địa bàn TP Việt Trì tham gia. Qua nét vẽ trong sáng của các em, những lễ hội truyền thống, tín ngưỡng, phong tục tập quán, nghề thủ công, di sản hát xoan cùng các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh đã trở nên sinh động, đầy màu sắc nhưng rất gần gũi và thân thương.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 297 (Quân khu 2) hào hứng tham gia Ngày hội Sách và Văn hóa đọc. 

Ngoài những hoạt động nổi bật trên, độc giả đến với ngày hội còn được trực tiếp tham gia nhiều chương trình phong phú, ý nghĩa như: Tọa đàm với chủ đề “Đọc sách để phát triển bản thân và thành công trong cuộc sống”; chung tay quyên góp sách nhằm xây dựng các tủ sách cộng đồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; trải nghiệm các trò chơi dân gian (bịt mắt đập niêu, nhảy sạp...).

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc là hoạt động thiết thực, bổ ích, không chỉ là dịp để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp vào sự phát triển văn hóa đọc mà còn góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học trên quê hương Đất Tổ.

Bài và ảnh: TRẦN HÀO