Phóng viên (PV): Thưa ông, đâu là những điều đáng chờ đợi đối với nhân dân và du khách dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm nay?

Ông Lê Trường Giang: Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng và Tuần văn hóa-du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 diễn ra từ ngày 9 đến 18-4 (mồng 1 đến mồng 10 tháng Ba âm lịch), với các hoạt động phần lễ bảo đảm trang nghiêm, trọng thể, thành kính, văn minh, mang tính cộng đồng; phần hội vui tươi, lành mạnh, gắn kết chặt chẽ với các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo vùng đất Tổ. Trong đó, các hoạt động truyền thống được tổ chức trang nghiêm như: Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hoa tại bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong”; lễ rước kiệu của các xã, phường, thị trấn vùng ven khu di tích về Đền Hùng. Chúng tôi kỳ vọng những hoạt động như nghi lễ trình diễn dân gian, lễ hội hát xoan với sự tham dự của 5.000 người, hội trại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, đánh trống đồng, đâm đuống, hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ... sẽ thu hút đông đảo du khách. Vừa qua, Giải marathon Đền Hùng Spirituality “về nguồn” năm 2024 tạo dấu ấn khi thu hút gần 6.000 người tham dự.

leftcenterrightdel
Ông Lê Trường Giang. 

 

PV: Việc khánh thành bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong” dịp này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Trường Giang: Trước đây, bức phù điêu bằng đá được Bộ Quốc phòng công đức xây dựng năm 2001 đã phát huy hiệu quả giáo dục truyền thống, được nhân dân, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang và đoàn viên, thanh niên cả nước đến tham quan để khắc ghi lời dạy của Người. Nhằm tiếp tục bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị lịch sử Đền Hùng xứng tầm di tích quốc gia đặc biệt, đồng thời bảo đảm trang trọng, điều kiện tốt nhất phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân tổ chức thực hiện nghi lễ dâng hoa tri ân công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã có công với đất nước, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng công đức tu bổ, tôn tạo nâng cấp bức phù điêu bằng chất liệu đồng (có hình vòng cung, dài 28,16m và cao 9,2m), hoàn thành sau hơn 9 tháng thi công.

leftcenterrightdel

Một tiết mục nghệ thuật tại lễ khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần văn hóa - du lịch đất Tổ năm 2024. Ảnh: PHÙNG HẰNG 

Việc khánh thành bức phù điêu đúng dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc mang đến niềm vui, sự tự hào không chỉ đối với nhân dân tỉnh Phú Thọ mà còn với đồng bào cả nước. Chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp với các trường học, cơ quan, đơn vị, công ty kinh doanh du lịch nhằm tạo điều kiện tốt nhất để đưa học sinh, du khách... đến học tập truyền thống lịch sử của dân tộc và lời dạy bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Chúng tôi phấn đấu sẽ làm tốt công tác quản lý, bảo trì và giữ gìn để phát huy hiệu quả công trình bức phù điêu phục vụ đồng bào khi về thăm viếng Đền Hùng.

PV: Ông có lưu ý gì đối với nhân dân và du khách khi hành hương về Phú Thọ dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm nay?

Ông Lê Trường Giang: Theo dự báo, năm nay sẽ có khoảng 2 đến 3 triệu người hành hương về Đền Hùng. Vì Đền Hùng có lối lên và lối xuống theo hai hướng khác nhau nên chúng tôi mong muốn bà con thực hiện các nghi lễ và trải nghiệm các hoạt động theo hướng dẫn của Ban tổ chức. Vào sáng mồng 10 tháng Ba âm lịch, trong lúc lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng niệm công đức các Vua Hùng, nhân dân có thể làm lễ ở Đền thờ Lạc Long Quân và Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ, tham quan Bảo tàng Hùng Vương, các hoạt động văn hóa du lịch hấp dẫn để tránh ùn tắc. Ngoài ra, nhân dân cần tuyệt đối tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng an ninh; không xả rác bừa bãi nơi công cộng để bảo đảm mỹ quan chốn linh thiêng...

PV: Cán bộ, nhân viên Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng đã có sự chuẩn bị thế nào để bảo đảm lễ hội diễn ra trang nghiêm, vui tươi và an toàn, thưa ông?

Ông Lê Trường Giang: Cho đến giờ phút này, toàn bộ công tác chuẩn bị từ vệ sinh môi trường, cảnh quan, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nội dung phần lễ và phần hội đã được Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng cùng các sở, ban, ngành của tỉnh Phú Thọ hoàn tất. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho các thành viên triển khai, phối hợp hiệu quả với quyết tâm tổ chức sự kiện xứng đáng là ngày hội lớn của non sông, mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất Tổ. Việc bố trí, sắp xếp các điểm kinh doanh được chú trọng và bảo đảm không để xảy ra tình trạng bán hàng không đúng nơi quy định, làm ảnh hưởng đến mỹ quan tổng thể của khu di tích. Ngoài ra, số điện thoại đường dây nóng 0210.3860026 và 0210.6551666 được dán kèm thông báo, công khai tại các bãi trông giữ xe cùng nhiều địa điểm xung quanh khu vực diễn ra lễ hội để người dân phản ánh về Ban tổ chức nếu gặp tình trạng bị chèo kéo, "chặt chém" và các hoạt động không đúng quy định. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HOÀI PHƯƠNG (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.