Lấy cảm hứng từ chuồn chuồn tre của quê hương Thạch Xá (Thạch Thất, Hà Nội), NTK Duy Nguyễn mang đến những bộ áo dài trình diễn trên nền nhạc dân tộc mang âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng, gửi gắm trong đó những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ, tình yêu thương mãnh liệt về nơi chôn nhau cắt rốn, những khát vọng tìm lại mảnh đất “cân bằng” khi đã trưởng thành.

NTK Duy Nguyễn bộc bạch: “Những con chuồn chuồn tre tự thăng bằng, rực rỡ sắc màu, được làm thủ công là một phần trong tuổi thơ của tôi. Dù đã trưởng thành và xa quê hương nhưng hình ảnh, sắc màu của những đôi cánh chuồn chuồn luôn khơi gợi trong tôi bức tranh quê hương sống động. Đây là nguồn cảm hứng không ngừng, thúc đẩy tôi tạo ra bộ sưu tập này để ghi lại ký ức mộc mạc và tinh tế của dòng sản phẩm thủ công của quê hương Thạch Xá trong thiết kế của mình”.

leftcenterrightdel

Thiết kế lấy cảm hứng từ chuồn chuồn tre trên áo dài của nhà thiết kế Duy Nguyễn. 

Không tách rời ý nghĩa đạo học tinh hoa của dân tộc, chương trình nghệ thuật là cuộc du hành cùng áo dài từ Bắc chí Nam, đến những vùng đất mà các NTK sinh ra, lớn lên, thấm đẫm văn hóa gốc và sáng tạo nghệ thuật từ nguồn cội của chính mình. Từ khăn piêu (dân tộc Thái ở Điện Biên), gốm sứ Bát Tràng, nón lá làng Chuông (Hà Nội) cho đến thổ cẩm zèng (dân tộc Tà Ôi ở Thừa Thiên Huế), thổ cẩm của người Gia Rai ở Gia Lai, thậm chí là món mì Quảng... đã xuất hiện trên sân khấu của chương trình qua tài năng sáng tạo của các NTK. 

NTK Minh Hạnh, Tổng đạo diễn chương trình cho hay, “Nơi tôi sinh ra” không chỉ đơn thuần là một buổi trình diễn thời trang mà đó là câu chuyện văn hóa của Việt Nam. Với mỗi người, dù sinh ra ở nơi đâu cũng để lại dấu ấn không thể quên. Khi người ta tìm về tận cùng thẳm sâu trong mỗi con người vào những giờ khắc cuối cùng của năm cũ để chuẩn bị đón năm mới thì giá trị đạo học, đạo lý tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám càng tôn lên ý nghĩa của chương trình. 

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cho biết, đây là sản phẩm khởi động cho nhiều dự án của Văn Miếu-Quốc Tử Giám trong việc kết hợp tour đêm Văn Miếu với nhiều hoạt động văn hóa, nhằm tăng tính trải nghiệm cho du khách, góp phần từng bước hiện thực hóa ý tưởng đưa Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo, một điểm đến quen thuộc của công chúng yêu di sản và văn hóa nghệ thuật.

Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.