QĐND - Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, nhiều người cho rằng, các loại hình truyền thông ở đơn vị cơ sở, trong đó có truyền thanh nội bộ sẽ bị “lép vế” trước ưu thế lấn lướt của truyền hình và hệ thống internet. Tuy vậy, truyền thanh vẫn có sức sống riêng của nó nếu như biết cách “làm mới” nội dung và hình thức thể hiện. Nhận thức như vậy, những năm gần đây, Lữ đoàn Công binh 543 (Quân khu 2) đã đổi mới hệ thống truyền thanh nội bộ theo xu hướng này.

 “Đây là đài truyền thanh nội bộ của Tiểu đoàn 17. Mời các đồng chí và các bạn lắng nghe chương trình truyền thanh của chúng tôi”… Trên nền nhạc hào hùng của ca khúc “Hát mãi khúc quân hành” quen thuộc vang lên, lời xướng đầm ấm, truyền cảm của Thượng úy Tạ Quang Hiếu, Chính trị viên Đại đội 11 đã gây sự chú ý ngay từ những phút đầu tiên đối với người nghe.

Xác định truyền thanh nội bộ là một trong những hình thức thông tin nhanh nhạy, kịp thời và có sức lan tỏa nhanh, rộng, các đơn vị cơ sở trong Lữ đoàn luôn duy trì thành nền nếp chế độ cung cấp những thông tin thiết thực cho bộ đội. Các tiểu đoàn đều thành lập một tổ truyền thanh do chính trị viên phó tiểu đoàn trực tiếp làm tổ trưởng, tổ viên là chính trị viên các đại đội cùng một số quân nhân có khả năng viết tin, bài tốt. Mỗi tổ viên có nhiệm vụ trực tiếp tìm hiểu, viết bài phản ánh, cùng tham gia chuẩn bị nội dung tuyên truyền và duy trì chế độ trực truyền thanh luân phiên. Mọi nội dung được soạn thảo trên máy vi tính bảo đảm chữ nghĩa rõ ràng, sáng sủa, dễ tiếp thu và trước khi "phát sóng" đều được tổ trưởng xem xét, biên tập, thẩm định kỹ lưỡng. “Phòng thu” có đủ mi-crô, đài cát-xét ghi âm, băng thu tiếng. “Phát thanh viên” được lựa chọn từ những cán bộ, quân nhân có giọng đọc mạch lạc, rõ ràng, truyền cảm, dễ tạo thiện cảm cho người nghe. 

Một buổi truyền thanh nội bộ tại “phòng thu” của Tiểu đoàn 17.

Cũng như một số đơn vị khác, trước đây truyền thanh nội bộ ở Lữ đoàn 543 được phát ra những chiếc loa có công suất lớn dễ làm “inh tai, nhức óc” người nghe. Đó là một trong những lý do khiến cho việc tiếp nhận thông tin chưa thực sự hiệu quả, nếu không muốn nói là có lúc gây ức chế cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị và người dân trong khu vực đóng quân. Sau khi tìm hiểu, tiếp thu ý kiến, mong muốn của bộ đội, Lữ đoàn đã trích một nguồn vốn tự có của đơn vị đầu tư, mua sắm 14 loa kim cho Tiểu đoàn Vượt sông 17 (Tiểu đoàn 17). Những chiếc loa này được treo trên tường nhà trong phòng ngủ nghỉ của các đại đội và bộ phận trực thuộc của Tiểu đoàn. Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Vinh, Chính trị viên Tiểu đoàn 17, đây là những chiếc loa có công suất nhỏ, dễ điều chỉnh âm lượng, rất phù hợp với nhu cầu tiếp nhận thông tin của bộ đội trong doanh trại. Thực tế cho thấy, với thời gian phát  từ 21 giờ 30 phút (sau Chương trình Phát thanh Quân đội nhân dân) đến 21 giờ 45 phút-thời điểm chiến sĩ vừa lên giường, mạng loa kim nội bộ không khác mấy những chiếc đài nhỏ gọn ở bên cạnh nên tạo sự hứng thú cho bộ đội trong việc tiếp nhận thông tin từ các buổi truyền thanh nội bộ.

- Trang bị “phần cứng” đã phù hợp với điều kiện thực tế, nhưng nội dung các anh thể hiện như thế nào để truyền thanh nội bộ không bị đơn điệu, tẻ nhạt?

Mang vấn đề trên ra trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Hữu Vinh, chúng tôi nhận được câu trả lời: Phải luôn tìm tòi, đổi mới để không lặp lại chính mình. Muốn làm được việc này thì những người làm truyền thanh nội bộ ở cơ sở phải chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu, tiếp nhận những thông tin mới hằng ngày. Ngoài việc cập nhật những tin tức, nội dung của các mặt công tác và các phong trào thi đua, nhiều buổi truyền thanh nội bộ còn thông tin cho cán bộ, chiến sĩ về những nội dung cơ bản của nghị quyết, chỉ thị, thông tư, quy định có liên quan trực tiếp đến mọi hoạt động của đơn vị. Bên cạnh đó, vào từng thời điểm cụ thể, tổ tuyên truyền còn tăng cường “phát sóng” những vấn đề “nóng” mà bộ đội quan tâm như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, chấp hành kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông, công tác quản lý bộ đội… Vào các dịp lễ Tết, ngày kỷ niệm truyền thống lớn của đất nước, quân đội và đơn vị, các buổi truyền thanh nội bộ đã đẩy mạnh truyên truyền nội dung lịch sử nhằm tạo ra một kênh thông tin bổ ích, giúp cán bộ, chiến sĩ có hiểu biết đầy đủ, sâu sắc hơn về truyền thống của Đảng, dân tộc và quân đội ta. Xen kẽ các nội dung tuyên truyền này là một số ca khúc cách mạng được nhiều chiến sĩ trẻ yêu thích. Một nội dung rất được coi trọng trong các buổi truyền thanh nội bộ là nêu gương người tốt, việc tốt trong huấn luyện, rèn luyện, lao động sản xuất, công tác tại đơn vị. Thiếu tá Hoàng Nam Chung, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 543 cho biết:

- Việc giới thiệu trực tiếp trên loa truyền thanh những tấm gương “người thật, việc thật” luôn có tác dụng thiết thực đối với bộ đội. Vì trong tâm lý và nguyện vọng chính đáng, ai cũng muốn được tuyên truyền để nhiều người trong đơn vị biết đến tên tuổi và thành tích phấn đấu của mình. Chúng tôi duy trì đều đặn việc làm này nhằm tạo động lực thúc đẩy Phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị ngày càng có hiệu quả hơn. 

Được biết, sau khi trang bị loa kim cho Tiểu đoàn 17, Lữ đoàn 543 tiếp tục đầu tư mua sắm và trang bị đủ loa kim cho các tiểu đoàn và khối cơ quan trực thuộc. Theo chúng tôi, đây là việc làm cần thiết nhằm đổi mới công tác truyền thanh nội bộ ở đơn vị cơ sở. Bên cạnh đó, việc duy trì thành nền nếp chế độ truyền thanh nội bộ ở Lữ đoàn 543 không chỉ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bộ đội mà còn thông qua hoạt động này đội ngũ cán bộ chính trị có thêm cơ hội rèn luyện nâng cao khả năng nắm bắt, phản ánh các tin tức, hoạt động của đơn vị một cách sâu sát, toàn diện hơn.

Bài và ảnh: THIỆN VĂN