Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dự và chủ trì khai mạc triển lãm.

Đến dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị (Bộ Công an); Tổng cục Hậu Cần; Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam); Thư viện Quân đội; gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

leftcenterrightdel
Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và các đại biểu tham quan triển lãm. 

Triển lãm trưng bày giới thiệu hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, bao gồm 4 nội dung chính: Bên dòng Kiến Giang; Đường đến cách mạng; Đại tướng huyền thoại; Vị tướng của nhân dân.

Tại triển lãm, người xem được thực mục sở thị những hiện vật tiêu biểu, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp như: Súng ngắn của đồng chí Võ Nguyên Giáp sử dụng chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đánh thắng trận đầu tiên Phai Khắt, Nà Ngần ngày 24 và 25-12-1944; Sắc lệnh số 110-SL ngày 20-1-1948 của Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa về việc phong cấp Đại tướng cho đồng chí Võ Nguyên Giáp; Huân chương Sao vàng – phần thưởng cao quý nhất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Mệnh lệnh ngày 7-4-1975 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử; Bộ bàn ghế mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp sử dụng để làm việc và tiếp đón đồng bào, chiến sĩ, các vị khách quốc tế tại số nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội…

leftcenterrightdel
Điện mật Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi các đơn vị tham gia Chiến dịch giải phóng Sài Gòn.

leftcenterrightdel
 Bộ quân phục, mũ kê pi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã sử dụng khi làm việc tại Bộ Quốc phòng, theo dõi và chỉ đạo các đơn vị tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy, Xuân 1975.

leftcenterrightdel
 Máy điện thoại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp dùng để liên lạc với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội bàn bạc các công việc của đất nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

leftcenterrightdel
 Sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trưng bày tại triển lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhấn mạnh: Đến với triển lãm “Vị tướng huyền thoại”, chúng ta một lần nữa được xem lại những hình ảnh, kỷ vật, tài liệu phản ánh về cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp đặc biệt, công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là một hoạt động thiết thực có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc, Quân đội ta. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tích cực học tập và noi theo tấm gương sáng ngời của Đại tướng, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

leftcenterrightdel
 Bộ bàn ghế mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp sử dụng để làm việc và tiếp đón đồng bào, chiến sĩ, các vị khách quốc tế tại 30 Hoàng Diệu, Hà Nội. 

leftcenterrightdel
 Áo dân tộc Nùng, Đại tướng dùng khi hoạt động trong thời gian gây dựng cơ sở cách mạng ở Cao Bằng năm 1941.

leftcenterrightdel
 Nồi đồng mà đồng chí Võ Nguyên Giáp sử dụng khi hoạt động tại Thái Nguyên năm 1945.

leftcenterrightdel
Súng ngắn của đồng chí Võ Nguyên Giáp sử dụng chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đánh thắng trận đầu tiên Phai Khắt, Nà Ngần ngày 24 và 25-12-1944. 

Ông Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đại diện gia đình phát biểu tại buổi khai mạc: Triển lãm là lời tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc. Qua đó, góp phần giáo dục phẩm chất chính trị của người quân nhân cách mạng, các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ.  

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN