Trong bức thư, Đại tướng khẳng định: “Công tác đảm bảo giao thông vận tải là công tác trọng tâm đột xuất, trong lúc này và trên địa bàn Quân khu 4, công tác ấy lại trở nên cực kỳ quan trọng. Vì vậy, bất cứ bằng cách nào, cần phải cố gắng vượt bực, tranh thủ từng ngày từng giờ đảm bảo cho kỳ được giao thông thông suốt để khỏi ảnh hưởng nhiều đến nhiệm vụ của tiền phương. Việc đảm bảo giao thông thông suốt là một công tác có tầm quan trọng chiến lược, nhất thiết phải thực hiện cho kỳ được”.

leftcenterrightdel
Bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi đồng chí Lê Quang Hòa ngày 2-6-1968. 

Đồng chí giao nhiệm vụ cho Quân khu 4: “Thường vụ Quân khu ủy cần tập trung chỉ đạo, tập trung lực lượng, cùng các ngành có trách nhiệm hoàn thành cho kỳ được quyết tâm trên đây của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương và thường xuyên báo cáo cho Thường trực Quân ủy rõ”.

Nội dung bức thư thể hiện sự quan tâm sâu sát, tầm nhìn chiến lược và tình cảm của người Anh cả của quân đội dành cho quân và dân Quân khu 4 trong những năm đánh Mỹ. Bức thư của Đại tướng được đánh máy, trở thành tài liệu lịch sử chân thực nhất góp phần làm sáng rõ vai trò chiến lược và tầm quan trọng của mặt trận giao thông vận tải trên địa bàn Quân khu 4 trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Theo hiệu lệnh từ bức thư, quân và dân Quân khu 4 đã xây dựng nhiều phong trào như: “Nhường nhà để hàng, nhường làng để xe”; “Xe chưa qua, nhà không tiếc”... dũng cảm, xung kích trong chiến đấu, giành giật từng giờ từng phút mở đường cho từng chuyến xe, chuyến đò vận chuyển con người, vũ khí và lương thực ra tiền tuyến.

Bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đồng chí Lê Quang Hòa gìn giữ như bảo vật. Đến năm 1998, thực hiện di nguyện của đồng chí, gia đình đã trao bức thư tặng Bảo tàng Quân khu 4 để góp phần truyền lửa tới đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham quan, học tập.

Bài và ảnh: NHÃ UYÊN