Biết được tình trạng đó, Bác Hồ cử ngay đồng chí Nguyễn Chí Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban công tác nông thôn Trung ương cùng ba cán bộ về tận nơi kiểm tra. Khi về đến tỉnh thì trời mưa to, đường sá ngập, gió mùa lạnh buốt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện ngại, không muốn đồng chí Nguyễn Chí Thanh đến những nơi đang xảy ra sự cố. Đồng chí Nguyễn Chí Thanh nhất quyết đi và động viên anh em vượt khó cùng đi...

leftcenterrightdel

 Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (phải) tại Hợp tác xã nông nghiệp Đại Phong (1961). Ảnh tư liệu

Vẫn với bộ bà ba nâu, quần xắn cao, đồng chí băng đồng lội nước, hối hả xuống gặp dân, vào từng nhà, xem từng hũ gạo, bồ thóc, niêu cơm, từng người ốm đói... Và khi biết rõ cái người chết đói là sự thật, đồng chí vội vã quay về tỉnh kiểm tra kho dự trữ lương thực quốc gia thấy còn lúa gạo, đồng chí Nguyễn Chí Thanh hỏi, được các đồng chí lãnh đạo tỉnh trả lời: "Chưa có lệnh Trung ương, tỉnh không dám mở kho xuất gạo". Đồng chí chỉ thị: "Mở kho xuất gạo ngay"... Thấy lãnh đạo tỉnh còn ái ngại, đồng chí Nguyễn Chí Thanh nói: "Tôi xin chịu trách nhiệm trước Trung ương, Chính phủ, luật pháp...". Rồi đồng chí viết ngay lệnh xuất kho. Số gạo được chuyên chở đến những vùng có nạn đói, kịp thời cứu dân và ngăn chặn được nguy cơ đói lan tràn.

Nhân dân Thanh Hóa biết ơn sâu sắc Bác Hồ, Đảng và Chính phủ, nhiều người muốn gặp đồng chí Nguyễn Chí Thanh xem ông là "người" hay "thánh" xuống cứu mạng sống của họ. Người dân kéo đến bến phà Hàm Rồng (nơi đồng chí Nguyễn Chí Thanh sẽ đi bộ qua phà cùng nhiều người khác), vì chưa biết mặt người quyết định mở kho cứu đói, người dân đứng dọc hai bên đường xuống bến phà dõi theo đoàn cán bộ. Đoán trước được tình hình, đồng chí Nguyễn Chí Thanh nói nhỏ với đồng chí Chắt, sĩ quan bảo vệ, đi chậm lại, rồi đồng chí đi nhanh về phía trước.

Người dân ngó bộ thấy đồng chí Chắt dáng bộ oai phong nên nghĩ đó là vị Đại tướng của nông dân, cả đoàn người xúm lại bắt tay. Có người nói to: "Ông Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đây rồi" bà con ơi và tiếp theo những tiếng hô: "Hoan hô Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã về cứu dân", "Bác Hồ muôn năm...,". Đồng chí Chắt gật đầu đáp lại, vẫy tay, cười ngượng, bụng nghĩ thầm: May mà có đồng chí Nguyễn Chí Thanh "rởm" này mà đồng chí Nguyễn Chí Thanh "thật" mới vượt được đám đông, kịp lên xe.

(Trích "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, một danh tướng thời đại Hồ Chí Minh", Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Tư liệu Hồ sơ xem các tin, bài liên quan.