Theo Ban IV, doanh nghiệp phản ánh một số khó khăn do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 hiện nay. Trước hết, nhiều người lao động có tâm lý ngại di chuyển và quay lại làm việc trong vùng có dịch, khiến doanh nghiệp nhìn chung đều khó thu hút lao động. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lĩnh vực vận tải hành khách bị ảnh hưởng khá lớn. Nhiều đội vận tải hành khách chỉ hoạt động 20-30% lượng phương tiện hiện có. Việc vận chuyển hàng hóa đi và đến Hải Dương, từ Hải Dương vào Hải Phòng, cũng như vận chuyển qua Hải Dương bị ảnh hưởng nặng nề, bắt đầu gây ra khó khăn cho các chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất ở nhiều khu công nghiệp.

Phản ánh của Hiệp hội vận tải Hải Dương cho thấy, từ khi có dịch và dừng lưu thông đến nay đã có hơn 100 đơn hàng xuất khẩu nông sản với khoảng 650 container loại 40 feet phải hủy lịch tàu và hủy hợp đồng, gây thiệt hại 100 tỷ đồng. Nếu cà rốt và nông sản của Hải Dương tiếp tục không thể xuất khẩu từ nay đến đầu tháng 3-2021, tổng thiệt hại ước tính sẽ là hơn 400 tỷ đồng. Việc phải đi vòng để tránh các vùng dịch đã làm phát sinh thêm chi phí khi các hãng vận tải phải đổi tuyến đường. 

Chốt kiểm soát người, phương tiện từ Quốc lộ 5 kết nối với đường vào xã Phú Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Ảnh: PHÚ SƠN. 

Để hỗ trợ doanh nghiệp hạn chế các khó khăn trong đợt bùng phát dịch lần này, các hiệp hội đã có kiến nghị với UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng phối hợp để khảo sát, lựa chọn địa điểm có đủ điều kiện (ví dụ như trạm dừng nghỉ trên quốc lộ hoặc đường cao tốc) làm “vùng đệm” để xử lý các biện pháp phòng, chống dịch đối với lái xe, xe và hàng hóa. Thực hiện việc đổi lái xe có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện vào địa bàn địa phương mình. Việc đổi lái xe có thể cho phép các doanh nghiệp tự thỏa thuận bố trí hoặc có đội lái xe chuyên nghiệp. 

Đối với xe vận tải hàng xuất nhập khẩu vào các cảng của Hải Phòng, nghiên cứu có quy định về việc đăng ký danh sách lái xe đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch mới được điều khiển phương tiện, giám sát phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình. Lái xe nếu ở lại Hải Phòng phải tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch, ăn uống, nghỉ ngơi tại nơi có điều kiện phòng dịch. Việc xét nghiệm Covid-19 đối với lái xe đang cư trú tại địa phương nào được cơ quan y tế của địa phương đó lấy mẫu và trả kết quả, không yêu cầu lái xe phải về các địa phương nơi thường trú để xét nghiệm.

Các doanh nghiệp, hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giảm phí cầu đường trong thời gian có dịch tại các cao tốc mà doanh nghiệp phải đổi hành trình bắt buộc đi qua. Đồng thời, thiết lập kênh thông tin để cập nhật các văn bản chỉ đạo, điều hành từ cấp Trung ương đến địa phương về phòng, chống dịch cho người dân, doanh nghiệp.

HƯNG MẠNH