leftcenterrightdel
 

Phân đội vận chuyển quán triệt nhiệm vụ trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

Chiều 26-8, chúng tôi có mặt tại Kho bảo quản vaccine Covid-19 Quân khu 5, khi đơn vị đang tiến hành cấp 3.500 liều vaccine lên xe đặc dụng (do Bộ Y tế tạm cấp) để vận chuyển tới bệnh viện Quân y 13 và Sư đoàn 2 (Quân khu 5). Chứng kiến quy trình cấp vaccine, chúng tôi mới thấy được sự chặt chẽ, khắt khe của quá trình này. Ngay khi xe chuyên dụng đến cửa kho, Đại úy, Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Bá Bách, phụ trách chuyên môn kho đã lập tức kiểm tra và so sánh nhiệt độ trên bảng điều khiển ở cabin với thiết bị theo dõi nhiệt độ hành trình trên thùng lạnh (log tag). Khi thấy đủ điều kiện theo quy định, anh mới tiến hành làm thủ tục tiếp nhận vaccine từ kho.

Thiếu tá QNCN Quảng Văn Chân, lái xe Phân đội vận chuyển cho biết, để bảo đảm nhiệt độ vận chuyển vaccine đúng tiêu chuẩn, trước đó 2 tiếng, anh đã phải khởi động xe và hệ thống làm lạnh. "Xác định đây là vinh dự và trách nhiệm của người lính, tôi rất vinh dự khi đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong chiến dịch tiêm chủng vaccine quốc gia lần này; quyết tâm chuyển vaccine đi đến nơi về đến chốn, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt", Thiếu tá QNCN Quảng Văn Chân nhấn mạnh. 

leftcenterrightdel
Cán bộ Phân đội bảo quản kho tiến hành đóng gói vaccine.

Trước đó, 2 giờ sáng 25-8, lực lượng vận tải của kho kết thúc hành trình trong nhiệm vụ chuyển hơn 200.000 liều vaccine (gồm các loại vaccine: Pfizer, Moderna, AstraZeneca) nhận từ viện Paster Nha Trang bàn giao cho 6 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận). Để thực hiện nhiệm vụ này, 6 xe chuyên dụng chở vaccine được điều động. Mỗi xe được biên chế 3 đồng chí (2 đồng chí lái xe và 1 đồng chí áp tải vaccine). Tất cả đều được tập huấn kỹ càng, nắm chắc quy trình vận hành xe, bảo quản vaccine và xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình vận chuyển.

Trực tiếp áp tải xe trong nhiệm vụ nói trên, chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá, Thạc sĩ, Dược sĩ Trần Văn Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Dược 34, kiêm Phân đội trưởng, Phân đội kho vaccine Covid- 19 Quân khu 5 cho biết, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và phải bảo đảm thời gian giao vaccine, các xe phải chạy liên tục không dừng. Để bảo đảm ăn uống, mỗi lần làm nhiệm vụ, anh em phải chuẩn bị thực phẩm khô hoặc tùy vào điểm giao vaccine có thể liên hệ với các đơn vị quân đội đóng quân trên cung đường hành quân để bảo đảm. Tất cả lực lượng tham gia vào nhiệm vụ này đều đã được tập huấn kỹ, có trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao.

leftcenterrightdel

Cán bộ kho kiểm tra nhiệt kế đo nhiệt độ thùng lạnh trước khi xe chuyển bánh.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, khi nhận 14 xe chuyên dụng do Bộ Y tế tạm cấp, đơn vị đã tổ chức vận hành, khảo sát, đánh giá thông số kỹ thuật của xe. Qua khảo sát cho thấy, để bảo đảm thùng lạnh có nhiệt độ từ 2 đến 80 độ C cần phải khởi động xe trước đó khoảng 2 tiếng và mức chênh lệch giữa nhiệt độ của nhiệt kế thùng xe với nhiệt độ hiển thị trên cabin xe giao động từ 0,8 đến 2,4 độ C. Mỗi xe sẽ có một bảng đánh giá cụ thể tương ứng. Điều đó sẽ giúp cho quá trình vận chuyển vaccine được thuận lợi hơn. Quá trình giao, nhận vaccine ở các điểm, các lực lượng đều chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Khi hoàn thành nhiệm vụ, các quân nhân đều được xét nghiệm Covid-19 và tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với anh em làm nhiệm vụ thường xuyên tại đơn vị.

Theo kế hoạch, Quân khu 5 được giao nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, cấp phát vaccine ngừa Covid-19 cho 11 tỉnh, thành phố trên địa bàn miền Trung, Tây Nguyên.

Tính đến sáng 27-8, Kho đã tổ chức vận chuyển thành công hơn 10 tấn vật tư y tế và gần 300.000 liều vaccine ngừa Covid-19 đến 7 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Gia Lai. Sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng kho vaccine Covid-19 Quân khu 5 đã góp phần cùng với quân và dân trên địa bàn từng bước đẩy lùi đại dịch, sớm mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bài, ảnh: PHAN ĐỊNH