Trước thực tế đó, suốt hai tuần nay, ngoài tham gia các tổ truy vết, chốt chặn, tuần tra, kiểm soát, bảo vệ địa bàn, cán bộ, chiến sĩ dân quân, thanh niên tình nguyện tại địa phương còn tỏa về các thôn, buôn giúp đỡ bà con gặt lúa, hái cà phê, chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Thời tiết mưa nắng thất thường, nương rẫy của bà con nhiều khi phải đi bộ qua mấy quả đồi mới tới; nhiều ruộng vườn ở bên khe suối, nước sâu, bùn non ngập đến tận thắt lưng... song các chiến sĩ chẳng nề hà.

Tại khu rẫy của gia đình ông Y Thuôn Niê (trú tại buôn Tring 1, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ), sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, các chiến sĩ dân quân, thanh niên tình nguyện đã thu hái xong 1,5ha cà phê và gần 2 sào lúa nước. Nông sản thu hoạch được đóng bao, cân đong, ghi chép số liệu công khai, cụ thể và vận chuyển về bàn giao cho tổ tự quản buôn Tring 1 để phơi khô, bàn giao cho các gia đình.

leftcenterrightdel
Thanh niên tình nguyện buôn Gha, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo thu hái rau xanh, chở đến tận nhà cho các hộ dân. 

Còn tại buôn Tring 2, tin tưởng anh em dân quân, trước khi đi cách ly, nhiều gia đình đã giao toàn bộ nhà cửa nhờ ban CHQS phường ngày ngày cắt cử lực lượng đến chăm sóc vật nuôi, cây trồng. Chiều nào cũng vậy, vừa hết ca trực, các chiến sĩ lại tất tả đi chặt chuối, vớt bèo, thái rau, tưới cây giúp bà con.

Ông Y Ghen Niê (trú tại buôn Tring 2) cảm kích: “Khi biết tin cả gia đình phải đi cách ly tập trung, tôi xin phép chính quyền cho nán lại, tự cách ly trong rẫy 3 ngày để gặt nốt đám ruộng vì sợ khi trở về, lúa quá vụ, rụng hết bông. Nhưng lãnh đạo phường động viên gia đình tôi yên tâm đi cách ly tập trung, mọi chuyện ở nhà đã có lực lượng xung kích, tình nguyện chung tay hỗ trợ. Và đúng là khi lúa chín rộ, mấy chú dân quân huy động lực lượng đến thu hoạch giúp, làm đến đâu lại chụp ảnh rồi gửi cho vợ chồng tôi yên tâm”.

Đồng chí H’ Thúy Mlô, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS phường An Lạc, cho biết: “Để bà con yên tâm đi cách ly, điều trị, cấp ủy, Ban CHQS phường và các lực lượng chức năng đã chủ động rà soát, lên phương án hỗ trợ cụ thể đối với từng hộ dân.

Đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ bà con hàng trăm ngày công, giúp các gia đình thu hái mùa màng, chăm sóc vật nuôi. Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn, sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ dân quân và các lực lượng chức năng được bà con ghi nhận, đánh giá rất cao”.

Trong thời gian buôn Gha (xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo) bị phong tỏa, một nhóm bạn trẻ đã rủ nhau thành lập “Biệt đội giải cứu heo, bò”, ngày ngày lên rẫy cắt rau, cắt cỏ chở về tận cổng cho các hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sáng nào cũng vậy, theo sự phân công của anh Mlô Y Yức, diễn viên múa, Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh Đắc Lắc, các thành viên trong "biệt đội" lại khẩn trương bắt tay vào việc.

Cứ 5 người một nhóm, họ lên 4 chiếc xe cày tỏa về các hướng giúp dân. Có những hôm trời mưa, đường trơn, bùn đất lấm lem, có đoạn ngập đến gần đầu gối, đi lại rất khó khăn, nhưng chẳng ai nề hà, nao núng. Ông Nay Hương, Trưởng ban tự quản buôn Gha cảm kích: “Bà con trong buôn biết ơn và thương mấy anh em trong đội lắm. Mưa gió, sớm hôm mà vẫn nhiệt tình đến giúp từng gia đình. Trong tình hình dịch bệnh như thế này, có được sự giúp đỡ kịp thời như vậy, bà con rất xúc động”.

TRỌNG KHANG