Ngày làm việc cuối tuần, anh Thắng, chị Lan, ngụ tại xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu), đến UBND xã đăng ký kết hôn. Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, anh chị bất ngờ nhận được giấy chứng nhận kết hôn kèm theo thư chúc mừng hạnh phúc của UBND xã in trang trọng trên giấy hồng. Đây chỉ là một trong những sáng kiến CCHC được UBND xã Suối Nghệ triển khai thực hiện nhằm hướng tới nền hành chính vì dân, gần dân. Bà Lê Thị Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Suối Nghệ chia sẻ: “Đơn giản, gọn nhẹ, nhưng mỗi lần đến trao thư chúc mừng sự kiện vui, gửi thư chia sẻ sự kiện buồn của người dân địa phương, chúng tôi cảm nhận được tình cảm gần gũi, ấm áp nghĩa tình và niềm tin mà bà con dành cho cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính địa phương. Đây là động lực để chúng tôi làm việc tốt hơn, CCHC nhiều hơn vì người dân, vì doanh nghiệp”.
Mới đây, có mặt tại bộ phận “một cửa” UBND phường 4 (TP Vũng Tàu), chúng tôi chứng kiến không khí tiếp công dân của đội ngũ công chức luôn thân thiện, cởi mở nhờ mô hình “Không vách kín ngăn cách” giữa người dân và công chức. Với mô hình này, người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính không còn cảm thấy bất tiện trong giao tiếp bởi tấm kính đã được tháo bỏ, người dân và công chức trao đổi thuận tiện, dễ dàng hỏi-đáp những nội dung cần thiết để hoàn thành thủ tục hành chính…
Từ thực tiễn hai mô hình CCHC này, chúng tôi tìm hiểu sâu tại các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và được biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về chủ trương “Giảm mạnh, bãi bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”; “Xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…”, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo phát động phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC trong toàn hệ thống chính trị, nhất là khối hành chính sự nghiệp. Tùy theo tính chất nhiệm vụ, đặc điểm địa bàn, các sở, ngành, địa phương xác định những mô hình CCHC phù hợp, hiệu quả. Sáng kiến “Trao thư chúc mừng, gửi thư chia sẻ” của UBND xã Suối Nghệ và việc tháo bỏ tấm kính ngăn cách của UBND phường 4 (TP Vũng Tàu) là kết quả của việc triển khai nghị quyết chuyên đề CCHC, do Tỉnh ủy chỉ đạo, phát động.
Ông Võ Văn Nam, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, khoảng 5 năm trước, CCHC của tỉnh có nhiều vấn đề cần khắc phục. Mặc dù Tỉnh ủy đã chỉ đạo quyết liệt nhưng mức độ chuyển biến còn chậm. Thế nhưng, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng như một luồng gió mới tạo đà cho những chủ trương của tỉnh thêm “sức nặng”. Từ sau nghị quyết chuyên đề, các ngành, các cấp, đặc biệt là UBND tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, chương trình, chỉ thị về CCHC, buộc các cấp, các ngành, các địa phương phải thực hiện nghiêm túc để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Theo đó, mỗi sở, ngành, địa phương đều chủ động đề xuất thực hiện các mô hình CCHC hiệu quả. Trong đó, những mô hình được người dân đánh giá cao, gồm: Tổng đài thực hiện dịch vụ thông báo tình trạng hồ sơ qua tin nhắn của UBND phường 5 (TP Vũng Tàu); chứng thực ngoài giờ hành chính một buổi trong tuần để phục vụ nhân dân của UBND phường Thắng Nhì(TP Vũng Tàu); tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người cao tuổi của UBND xã Tam Phước (huyện Long Điền); hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Công thương; viết giúp người dân kê khai thủ tục hành chính (huyện Đất Đỏ)…
Cùng với những mô hình trên, CCHC triệt để ở bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” là nét đặc trưng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Căn cứ nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND thực hiện Năm kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC 2018. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị duy trì mô hình “3 đúng” (đúng luật, đúng quy trình, đúng nội quy, quy chế). Tất cả hồ sơ được bộ phận “một cửa” tiếp nhận nhanh chóng, chỉ ra thiếu sót và yêu cầu bổ sung qua trang điện tử. Điển hình như tại Cục Thuế tỉnh, đến nay cục đã ban hành danh mục thủ tục hành chính, thực hiện cắt giảm 30% thủ tục hành chính và áp dụng hồ sơ điện tử, rút ngắn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân.
Quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác CCHC, trong 3 năm qua, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành hàng chục văn bản, kế hoạch, hướng dẫn; Sở Nội vụ trực tiếp tham mưu, kiểm tra hoạt động CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; đề xuất xây dựng nền hành chính công vì dân, do dân; cán bộ công quyền gần gũi, thân thiện với nhân dân và được nhân dân tin tưởng. Công tác đánh giá kết quả CCHC của các cơ quan, địa phương dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có chỉ số theo dõi, chấm điểm, xếp hạng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với 5 yếu tố cơ bản, gồm: Mức độ thuận tiện tiếp cận dịch vụ hành chính công; thủ tục hành chính đơn giản; thái độ công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; việc tiếp nhận, giải quyết góp ý phản ánh, kiến nghị…
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh: CCHC cốt để phục vụ nhân dân tốt hơn, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Muốn vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự gần dân, sát dân, có nhiều sáng kiến, mô hình thiết thực vì lợi ích của người dân. Những mô hình CCHC vì dân, dù nhỏ nhưng rất ý nghĩa, góp phần hiện thực hóa nghị quyết của Đảng trong từng lĩnh vực đời sống nhân dân.
CHÂU GIAN