Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ J. Biden đã đưa ra các cách tiếp cận tích cực đối với Trung Quốc và Nga, kêu gọi các nhà lãnh đạo quân sự của Myanmar dừng cuộc đảo chính của họ và tuyên bố chấm dứt hỗ trợ của Hoa Kỳ cho chiến dịch quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen.

"Hoa Kỳ cần đáp ứng thời điểm mới này, với các thách thức toàn cầu ngày càng tăng từ đại dịch, khủng hoảng khí hậu đến phổ biến vũ khí hạt nhân", ông Biden nói.

Sau khi đám đông người biểu tình tấn công điện Capitol vào ngày 6-1, các đồng minh và đối thủ nước ngoài đều bày tỏ nghi ngại về sức mạnh của nền dân chủ Mỹ.

leftcenterrightdel
Tổng thống Joe Biden phát biểu về chính sách đối ngoại. Ảnh: Reuters 

Bài phát biểu của ông Biden được coi là một nỗ lực nhằm xóa bỏ những hoài nghi của cộng đồng quốc tế về vai trò của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump và thuyết phục người Mỹ về giá trị của một cách tiếp cận quốc tế mạnh mẽ.

"Đầu tư vào đối ngoại không phải là điều chúng ta làm cho mình, mà bởi đó là điều đúng đắn cần làm cho thế giới. Chúng ta làm điều đó để được sống trong hòa bình, an ninh và thịnh vượng. Chúng ta làm điều đó vì nó nằm trong lợi ích cá nhân của riêng chúng ta", ông tuyên bố.

Việc ông Biden lựa chọn Bộ Ngoại giao làm địa điểm cho bài diễn văn ngoại giao lớn đầu tiên của ông là một biểu tượng quan trọng về giá trị mà ông đặt vào các nhà ngoại giao.

"Các đồng minh của Mỹ là tài sản lớn nhất của chúng ta. Và mở đầu bằng ngoại giao đồng nghĩa với việc một lần nữa chúng ta được sánh vai với các đồng minh và đối tác quan trọng của mình", ông Biden nói.

Trong những ngày đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cố gắng sửa chữa những gì mà ông gọi là gây thiệt hại cho vị thế của Mỹ trên toàn thế giới, đồng thời đảo ngược các chính sách cũ của người tiền nhiệm. Ông cũng đang rất nỗ lực để khôi phục thỏa thuận với Iran, đưa nước Mỹ quay trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Biden cũng gửi thông điệp tới Tổng thống Nga Vladimir Putin. "Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin, theo một cách rất khác so với người tiền nhiệm của mình, rằng những ngày Mỹ đồng tình trước việc Nga có những hành động gây hấn, can thiệp vào bầu cử, tấn công mạng, đầu độc công dân của mình đã qua", Biden nói.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc đang không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự và ảnh hưởng của mình trên thế giới có lẽ là thách thức quốc tế lớn nhất của Tổng thống Biden khi ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông gọi Bắc Kinh là "đối thủ nặng ký nhất của chúng ta".

“Chúng ta sẽ đối đầu với hành động lạm dụng kinh tế của Trung Quốc, chống lại hành động hung hăng, cưỡng ép của họ để đẩy lùi cuộc tấn công của Trung Quốc vào nhân quyền, sở hữu trí tuệ và quản trị toàn cầu. Nhưng chúng ta cũng sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh nếu điều đó có lợi cho nước Mỹ," ông nói.

"Chúng ta là quốc gia luôn làm việc lớn. Chính sách ngoại giao của Mỹ đã thể hiện điều đó và chính quyền của chúng tôi đã sẵn sàng để đưa nước Mỹ trở lại, với vị thế dẫn đầu", Tổng thống J. Biden khẳng định.

LÊ ANH (Theo Reuters)