Trên một con phố thương mại lớn ở khu vực gần Thánh địa Mecca, những sạp hàng và tủ kính chạy thành hàng dài, thậm chí còn lấn chiếm mặt đường. Các cửa hàng này còn cạnh tranh với nhau bằng cách treo đầy những biển quảng cáo màu sắc để thu hút khách hàng. Những đồ lưu niệm tôn giáo mà người hành hương hay mua về thường là thảm ngồi cầu nguyện, hương, bản sao kinh Koran, tràng hạt bằng gỗ hoặc bằng nhựa, khăn quàng cổ, đồng hồ hát bài cầu nguyện, bức tượng Kaaba.

leftcenterrightdel
Thánh địa Mecca rực rỡ trong mùa lễ hội Haji. (ảnh: Getty).

Một trong những mặt hàng được người hành hương ưa chuộng là vàng của Saudi Arabia. Ngoài ra, nhiều cửa hàng còn bán đồng hồ, quần áo may sẵn, các sản phẩm công nghệ cao... Mặc dù người bán và người mua giao tiếp khó khăn về bất đồng ngôn ngữ, nhưng họ vẫn có thể mặc cả với nhau, nhờ một máy tính nhỏ. “Đây là địa điểm kinh doanh tuyệt vời”, Faisal Addais, 41 tuổi, người Yemen, một chủ cửa hàng ở Mecca cho biết. Trong khi đó, một người bán hàng khác, tên Ali, cho hay doanh thu của anh tăng lên gấp 5 lần nhờ lễ hội Haji.

Lễ hội Hajj bắt đầu từ ngày 9 đến 14-8, thu hút khoảng 2,5 triệu tín đồ từ khắp nơi trên thế giới. Theo quy định Hồi giáo, mỗi tín đồ trong cuộc đời phải thực hiện ít nhất một chuyến hành hương kéo dài 5 ngày về thánh địa Mecca nằm tại thành phố Mina của Saudi Arabia. Tại đây, các tín đồ sẽ phải hoàn thành các nghi thức tôn giáo như ngồi cầu nguyện trước nhà thờ Kabaa, đi 7 vòng quanh nhà thờ này...

Theo Ziauddin Sardar, tác giả cuốn sách "Lịch sử của Mecca" xuất bản vào năm 2014, ngoài tín ngưỡng tôn giáo, Mecca còn tồn tại tín ngưỡng về tiền bạc và mua sắm. Việc tiêu tiền gần như là điều hiển nhiên với những tín đồ Hồi giáo khi đến đây. Đó là lý do vì sao các cửa hàng nhỏ và trung tâm mua sắm mọc lên như nấm. Các cửa hàng luôn luôn tấp nập người mua. Hoạt động buôn bán chỉ lắng xuống khi thời gian cầu nguyện đến.

leftcenterrightdel
Các cửa hàng ở khu vực xung quanh Mecca tấp nập người mua sắm. (ảnh: lorientlejour.com).

“Xu hướng tiêu dùng phóng khoáng này không phải là mới. Nó đã tồn tại nhiều thế kỷ, khách hành hương phải chia thời gian cho cả hai hoạt động tôn giáo và mua bán", Abdellah Hammoudi, nhà nhân chủng học tại Đại học Princeton, Mỹ, nói. Còn học giả Luc Chantre, giảng viên tại Đại học Rennes 2 (Pháp), tác giả của nhiều cuốn sách viết về tín ngưỡng tại Mecca thời hiện đại cho biết, ở Mecca, các khía cạnh thương mại và tôn giáo luôn được liên kết chặt chẽ với nhau. Các hoạt động này đã xuất hiện từ những cuộc hành hương thời tiền Hồi giáo. Ông Luc Chantre giải thích: "Khi đến từ nơi xa, những người hành hương cần giao dịch để chu cấp cho chuyến đi của hộ. Cũng có những người tới đây vì một số mục đích lợi nhuận. Điều mới ở đây là, những trung tâm mua sắm đã và đang dần thay thế các cửa hàng cũ xung quanh Thánh địa Mecca.

Đối với Saudi Arabia, lễ hội Haji là cơ hội kinh doanh. Do vậy, Vương quốc dầu mỏ này đang tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách tập trung vào du lịch tôn giáo.

PHƯƠNG LINH (theo actu.orange.fr)