Trong cuộc họp báo ngày 24-2 tại Caracas ngay sau cuộc gặp với bà Brilhante, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết, bà Đại sứ là nhân vật không được hoan nghênh, theo đó yêu cầu bà nhanh chóng rời khỏi quốc gia Mỹ Latin. “Bà Brilhante có 72 giờ để thực hiện việc rời khỏi lãnh thổ Venezuela”, Ngoại trưởng Jorge Arreaza nói với các phóng viên.

leftcenterrightdel
Đại sứ EU Isabel Brilhante Pedrosa (ngoài cùng, bên phải) tại trụ sở Bộ Ngoại giao Venezuela, ngày 24-2. Ảnh: Reuters 

 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Venezuela cũng gửi công hàm phản đối tới phái đoàn ngoại giao của Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan và Đức tại Caracas-4 quốc gia đi đầu trong việc áp đạt lệnh trừng phạt mới. Ngoại trưởng Jorge Arreaza khẳng định, những hành động trừng phạt mới nhất của EU là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Venezuela.

Cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng nhấn mạnh, nước này đang tìm kiếm đối thoại và đã có những bước đi quan trọng được thực hiện với các nước châu Âu. Tuy nhiên, EU phải thay đổi hoặc là sẽ  không có bất kỳ cuộc đối thoại hay thỏa thuận nào.

Căng thẳng giữa Venezuela và EU đã tồn tại từ lâu khi nhiều nước châu Âu không công nhận kết quả cuộc bầu cử tại quốc gia Nam Mỹ hồi tháng 12-2020, theo đó Tổng thống Maduro nắm thế kiểm soát đa số đối với quốc hội. Quyết định trục xuất Đại sứ Brilhante của Venezuela được đưa ra hai ngày sau khi các ngoại trưởng EU nhất trí áp đặt trừng phạt đối với 19 quan chức cấp cao của quốc gia Nam Mỹ này, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, lãnh đạo một số đơn vị quân đội và các nghị sĩ, nâng tổng số người Venezuela chịu lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại của EU lên 55. Quốc hội Venezuela ngay sau đó đã bác bỏ các các lệnh trừng phạt trên của EU, đồng thời đề nghị xem xét lại thỏa thuận về sự hiện diện ngoại giao của EU tại Caracas. Bộ Ngoại giao Venezuela sau đó đã ra tuyên bố bác bỏ quyết định trên, nêu rõ các hành động can thiệp mới nhất này của EU là minh chứng cho thấy sự thất bại trong nỗ lực nhằm thay đổi chế độ tại quốc gia Nam Mỹ này. Chính phủ Venezuela khẳng định quyết định phi lý của EU đã tác động tiêu cực tới tiến trình đối thoại quốc gia đang được triển khai tại nước này từ sau cuộc bầu cử Quốc hội hồi cuối năm ngoái. Chính phủ Venezuela một lần nữa kêu gọi EU chấm dứt ngay những hành động can thiệp một cách có hệ thống để từ đó có thể thiết lập mối quan hệ mới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau giữa hai bên.

Phản ứng trước động thái đáp trả từ quốc gia Nam Mỹ, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell khẳng định, EU vô cùng lấy làm tiếc và kêu gọi Venezuela đảo ngược quyết định của mình. “Venezuela sẽ chỉ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay thông qua đối thoại và đàm phán-điều đã được EU cam kết hoàn toàn, song đã bị quyết định trục xuất đại sứ làm suy yếu”, ông Borrell nêu rõ. Nhà ngoại giao EU cũng khẳng định, khối này không hoan nghênh hành động trục xuất Đại sứ Brilhante, song cũng sẽ không vì thế mà thay đổi các nỗ lực nhằm dàn xếp một lộ trình hướng tới cuộc bầu cử tổng thống mới “công bằng và dân chủ” tại Venezuela.

BÌNH NGUYÊN