Đánh giá về cơ hội tham dự Thế vận hội, huấn luyện viên (HLV) đội tuyển TDDC nam Việt Nam Trương Minh Sang cho biết: “Nếu như ở nhiều môn, ASIAD được xác định là một trong những vòng loại Olympic thì với TDDC quy định này không được áp dụng. Muốn dự Thế vận hội, VĐV TDDC cần tích điểm thông qua thi đấu nhiều giải quốc tế. Chúng tôi đã lỡ hai giải đấu quan trọng trước đó là vòng loại Olympic tại Anh và Pháp diễn ra năm 2022 vì vấn đề visa”.

leftcenterrightdel
        Vận động viên Đặng Ngọc Xuân Thiện là tài năng triển vọng của thể dục dụng cụ Việt Nam. Ảnh: VIỆT LINH

Trong năm 2023 sẽ có 4 cúp TDDC thế giới, đồng thời là vòng loại Olympic 2024. Ngoài ra, vào cuối tháng 5 tới sẽ có giải vô địch châu Á và vòng loại Olympic tại Hàn Quốc. Vào tháng 10, giải vô địch thế giới tổ chức tại Bỉ sẽ xác định những VĐV chính thức giành vé đến Paris. Để chuẩn bị cho mục tiêu Olympic, đội tuyển TDDC Việt Nam trước đó đã cử 3 VĐV trẻ là Trịnh Hải Khang, Đặng Ngọc Xuân Thiện và Nguyễn Văn Khánh Phong tham dự Cúp TDDC thế giới 2023 ở Qatar. Dù chỉ có Trịnh Hải Khang lọt vào chung kết một nội dung đơn môn (nhảy chống) và xếp hạng 7 chung cuộc, nhưng các VĐV trẻ đã thu về những kinh nghiệm quý giá. Chưa hết, 3 VĐV kể trên dự kiến sẽ tiếp tục tham dự Cúp TDDC thế giới 2023 ở Ai Cập trong tháng 4 và tham gia tập huấn tại Trung Quốc.

Tại sao là những VĐV trẻ chứ không phải các gương mặt quen thuộc như Đinh Phương Thành, Lê Thanh Tùng được chọn cho mục tiêu Olympic 2024? Mang thắc mắc này hỏi HLV Trương Minh Sang, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng đã lớn tuổi, được tập trung đầu tư cho SEA Games 32. Trong khi đó, Trịnh Hải Khang, Đặng Ngọc Xuân Thiện, Nguyễn Văn Khánh Phong tuy trẻ nhưng đã sớm thể hiện tài năng và được kỳ vọng sẽ giành vé dự Olympic 2024”. Liên quan đến SEA Games 32, HLV Trương Minh Sang cho biết thêm: "Chủ nhà Campuchia chỉ tổ chức nội dung TDDC của nam, tương ứng với 8 nội dung thi đấu. Dù giành 4 HCV nam tại SEA Games 31, song chúng tôi đặt mục tiêu giành từ 2 đến 3 HCV tại đại hội năm nay".

Hành trình "săn vé" dự Olympic rất khó khăn nên ngoài ngân sách nhà nước dành cho mỗi bộ môn, liên đoàn được khuyến khích tìm hướng kêu gọi kinh phí từ xã hội. Một tin vui đến với TDDC Việt Nam nói riêng và môn thể dục nói chung là mới đây Liên đoàn Thể dục Việt Nam ký hợp tác với Công ty Cổ phần Giải pháp truyền hình thế hệ mới-Next Media. Hợp đồng giữa đôi bên kéo dài đến hết tháng 3-2027 với mục tiêu phát triển hình ảnh của thể dục Việt Nam (TDDC, thể dục nghệ thuật, khiêu vũ thể thao, aerobic), qua đó thu hút nguồn lực từ xã hội. Tin rằng, đội tuyển TDDC Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác này nhằm kêu gọi tài trợ để hướng tới những mục tiêu quan trọng, mà đích đến trước mắt là tấm vé dự Olympic 2024.

HOÀI PHƯƠNG