Đó là tại SEA Games năm 2015, ông Dương Đức Thủy khi ấy là Trưởng bộ môn điền kinh đã có một quyết định bị xem là lạnh lùng: Loại Nguyễn Thị Oanh khỏi đội tuyển điền kinh quốc gia. Thời điểm ấy, một số người đã đến xin ông Thủy với lý do cứ để cho Oanh thi đấu. Đáp lại lời khẩn cầu, ông Thủy lý giải rằng, Oanh đang phải điều trị bệnh viêm cầu thận. Nếu cứ để Oanh cố thi đấu thì chưa biết chừng sẽ đi tong cả sự nghiệp. Ông Dương Đức Thủy nhớ lại: “Quan điểm của tôi là bị bệnh phải chữa, chấn thương phải nghỉ. VĐV của Việt Nam thường hay cố thi đấu khi bị chấn thương mà không biết quyết định đó có thể phải trả giá bằng sự nghiệp. Khi ấy, tôi thấy sức khỏe của Oanh không ổn mà cố thi đấu sẽ rất nguy hiểm. Bởi vậy, tôi đã khuyên Oanh rất nhiều và khẳng định rằng tương lai của Oanh vẫn còn ở phía trước”.

Đúng như lời ông Dương Đức Thủy, sau khi khỏi bệnh viêm cầu thận, Nguyễn Thị Oanh dần khẳng định giá trị và vươn tầm trở thành VĐV điền kinh hàng đầu Việt Nam. Hiện tại, Nguyễn Thị Oanh không có đối thủ tại Đông Nam Á ở các cự ly chạy 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m và 10.000m nữ. Nguyễn Thị Oanh đã khép lại năm 2022 thành công rực rỡ khi bảo vệ thành công 3 tấm huy chương vàng SEA Games, đoạt 4 huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, đồng thời phá 1 kỷ lục quốc gia và 1 kỷ lục đại hội. Mới đây, Nguyễn Thị Oanh đã được bầu chọn là VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

leftcenterrightdel
        Nguyễn Thị Oanh tỏa sáng tại SEA Games 31.Ảnh: TRỌNG HẢI

Nhìn Nguyễn Thị Oanh không có đối thủ tại đấu trường khu vực, ít ai biết rằng cô gái 27 tuổi từng bị loại khỏi đội năng khiếu vì thể hình hạn chế, không đủ chiều cao. Sau này, khi lên tuyển, dù nỗ lực tập phát triển thể hình nhưng Oanh cũng chỉ cao chưa đến 1,5m. Với ý chí vươn lên không ngừng, Nguyễn Thị Oanh đã khắc phục mọi hạn chế về thể hình để liên tiếp gặt hái được những thành tích đáng nể. Là người từng gắn bó với nhiều thế hệ VĐV điền kinh Việt Nam, ông Dương Đức Thủy luôn có ấn tượng đặc biệt với Nguyễn Thị Oanh. Ông Thủy bày tỏ: “Xuất phát điểm của Oanh không tốt như nhiều VĐV điền kinh khác nhưng đổi lại, cô ấy có ý chí đáng nể. Bên cạnh những đóng góp cho thành tích của thể thao Bắc Giang và điền kinh Việt Nam, Oanh còn xuất hiện ở nhiều giải chạy phong trào nhằm truyền cảm hứng tình yêu chạy bộ với đông đảo mọi người. Nếu duy trì được tinh thần rèn luyện như hiện nay, tôi tin Nguyễn Thị Oanh có thể đứng vững trên đỉnh cao trong ít nhất hai kỳ SEA Games nữa”.

Bên cạnh những thành tích thi đấu ấn tượng, năm 2022 cũng ghi dấu với Nguyễn Thị Oanh trong con đường học tập khi cô vừa đón nhận tấm bằng thạc sĩ trong lĩnh vực thể thao. Nhiệm vụ trong năm 2023 của Nguyễn Thị Oanh là khá nặng khi cần bảo vệ thành quả tại SEA Games 32 và thi đấu tốt tại ASIAD 19. Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Nguyễn Thị Oanh bày tỏ: “Em sẽ cố gắng hết sức trong mỗi giải đấu để mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam”.

HỮU TRƯỞNG