CLB Sài Gòn vốn là đội bóng trẻ của Hà Nội. Năm 2016, khi giành suất lên chơi V-League, đội bóng này đã được chuyển giao vào TP Hồ Chí Minh, lấy tên Sài Gòn FC. Đầu mùa giải 2020, khi đội bóng này chuyển giao cho Tập đoàn Văn Lang, Sài Gòn FC đã giành huy chương đồng V-League vào cuối mùa giải. Tuy nhiên, ngay sau giải đấu trên, chủ tịch kiêm huấn luyện viên trưởng Vũ Tiến Thành đã bất ngờ thay đổi gần như toàn bộ lực lượng và lãnh đạo đội bóng cũng thay đổi theo hướng “Nhật hóa”. Lối chơi của Sài Gòn FC dần mất dần bản sắc.

leftcenterrightdel
Sài Gòn FC vừa bán được suất dự giải hạng nhất vừa tránh được án kỷ luật bỏ giải khi chuyển giao cho Lâm Đồng. Ảnh: VPF 

Giữa mùa giải 2022, đội bóng một lần nữa được sang tay cho Tập đoàn Novoland chuyên kinh doanh bất động sản. Khi ấy, tất cả thành viên đội bóng đều khấp khởi và nghĩ rằng tương lai họ sẽ thay đổi từ mùa giải 2023 với sự chống lưng của một nhà tài trợ vững mạnh. Tuy nhiên sau đó, nhà tài trợ gần như bỏ lơ đội bóng. Thầy trò huấn luyện viên Phùng Thanh Phương (thay ông Vũ Tiến Thành) mất phương hướng khi chẳng biết bấu víu vào đâu. Sau đó như đã biết, đội bóng chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng và văng khỏi sân chơi V-League sau khi kết thúc mùa giải 2022.

Sau khi thanh toán các khoản lương, lãnh đạo CLB là nhà tài trợ Novoland cũng đã thanh lý toàn bộ hợp đồng cho các thành viên đội bóng để họ chủ động đi tìm bến đỗ mới vào cuối mùa giải 2022. Sài Gòn FC xem như đã chấm dứt một cái tên sau 7 năm tồn tại.

CLB Sài Gòn đã giải tán, nhưng thực chất họ còn cái tên và trên danh nghĩa vẫn có thể tham dự Giải hạng Nhất 2023. Nhiều CLB không đủ điều kiện góp mặt ở giải hạng nhất đã mong muốn mua suất của Sài Gòn FC để được tham dự giải và tỉnh Lâm Đồng-có đội bóng đang thi đấu ở giải hạng nhì đã mua được suất để góp mặt ở giải hạng nhất năm nay. Tuy nhiên, do hồ sơ chuyển đổi của CLB phải được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phê duyệt ít nhất 60 ngày trước ngày khai mạc giải, nhưng thời gian chuyển giao giữa Sài Gòn FC và Lâm Đồng chưa đủ thời hạn nêu trên; do đó, thay vì lấy tên đội bóng Lâm Đồng thì Sài Gòn FC buộc lòng phải giữ nguyên tên cũ để tham dự Giải hạng Nhất và Cúp quốc gia 2023. Vậy là, Lâm Đồng chẳng cần tranh đấu vẫn có suất đá hạng nhất. Trước đây, vấn đề này từng xảy ra khi Khánh Hòa chuyển giao cho Hải Phòng, ngay chính Sài Gòn FC cũng được chuyển đổi từ CLB Hà Nội. Nay sự việc tái lặp là nghịch lý, bất cập của bóng đá Việt Nam, vì sẽ tạo tiền lệ rất không hay cho nền bóng đá nước nhà, vốn đang cần sự ổn định và phát triển bền vững.

ĐỖ TUẤN