Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi chức vô địch ở nội dung này thuộc về tay vợt trẻ năm nay mới 17 tuổi Trần Mai Ngọc (Hà Nội T&T).

Suốt 12 năm qua, tay vợt Mai Hoàng Mỹ Trang thống trị bóng bàn quốc gia ở nội dung đơn nữ. Ở tuổi 33, thể lực và phong độ của Mỹ Trang đã suy giảm nhiều. Bởi vậy, nhiều người tin rằng, đây sẽ là thời cơ tốt để Nguyễn Thị Nga đòi lại món nợ đã từng thua Mỹ Trang tại chung kết Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2020. Tuy nhiên, cả hai tay vợt trên đều không phải là nhân vật chính tại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân năm 2021, diễn ra từ ngày 28-11 đến 4-12 tại Quảng Nam.

leftcenterrightdel
  Tay vợt Trần Mai Ngọc nhận cúp vô địch đơn nữ Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân năm 2021. Ảnh: DUY LINH 

Theo đó, ở trận chung kết đơn nữ, Trần Mai Ngọc đã đánh bại Nguyễn Thùy Kiều My (Công an nhân dân) với tỷ số 4-0, qua đó lần đầu tiên vô địch quốc gia. Nhưng ấn tượng nhất là trên hành trình đến trận chung kết, Mai Ngọc đã gây sốc khi đánh bại đương kim vô địch Mai Hoàng Mỹ Trang ở tứ kết và sau đó loại luôn tay vợt kỳ cựu Phan Hoàng Tường Giang ở bán kết.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Bóng bàn (Tổng cục Thể dục thể thao) cho biết: "Thời gian qua, Mai Ngọc đã tiến bộ rất nhiều cả về thể chất lẫn kỹ chiến thuật. Đặc biệt, Mai Ngọc đã mạnh dạn chơi tấn công để giành chiến thắng. Ở Việt Nam, nếu một tay vợt nữ rụt rè thì không thể vượt qua được Tường Giang hay Mỹ Trang. Mai Ngọc có những pha đánh phải tốt nhưng cú đánh trái cần phải cải thiện thêm. Ưu điểm lớn nhất của Mai Ngọc chính là "mỏng" người, bộ chân rất thanh thoát giúp em di chuyển nhanh nhẹn”.

Trần Mai Ngọc quê ở Bình Dương, mồ côi cha từ nhỏ. Năm 9 tuổi, Mai Ngọc đã được huấn luyện viên Vũ Mạnh Cường tuyển chọn để rời quê về tập luyện tại Câu lạc bộ bóng bàn Hà Nội T&T. Sau 6 năm miệt mài tập luyện, ở tuổi 15, Mai Ngọc lần đầu được thi đấu tại Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2019. Khi ấy, Mai Ngọc đã gây bất ngờ khi thắng 4-2 trước á quân quốc gia Nguyễn Khoa Diệu Khánh ở vòng 2 nội dung đơn nữ, sau đó tiến thẳng vào trận chung kết và chỉ gác vợt trước tượng đài Mai Hoàng Mỹ Trang. Với thành tích xuất sắc này, Trần Mai Ngọc được chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games ngay trong năm 2019. Tại giải đấu năm nay, Mai Ngọc đã có sự tiến bộ vượt bậc để xuất sắc giành chức vô địch quốc gia.

Chức vô địch quốc gia đầu tiên của Trần Mai Ngọc là thành quả cho những nỗ lực và ý chí rèn luyện không ngừng. Ông Phan Anh Tuấn tiết lộ, sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân năm 2021, bộ môn bóng bàn sẽ họp với các bên có liên quan để tìm phương án đầu tư cho Mai Ngọc với mục tiêu trước mắt là SEA Games 31. Với phong độ hiện nay, Mai Ngọc chính là một trong những niềm hy vọng huy chương của bóng bàn Việt Nam tại kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà.

Mừng cho Trần Mai Ngọc và mừng cho bóng bàn nữ quốc gia có thêm tài năng triển vọng. Bao năm qua, Mai Hoàng Mỹ Trang thống trị giải quốc nội, nhưng lại im hơi lặng tiếng khi bước ra đấu trường Đông Nam Á. Ở tuổi 17, Trần Mai Ngọc đang có nhiều điều kiện để phát triển và nâng tầm tài năng. Mong rằng, thành tích thi đấu của Trần Mai Ngọc sẽ không chỉ gói gọn tại đấu trường quốc gia. 

HOÀI PHƯƠNG