Tham dự lễ khai mạc có Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; Phó thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Lưu Quang và đại diện lãnh đạo một số quốc gia Đông Nam Á.

“Bữa tiệc” văn hóa đặc sắc

Cùng với tiến trình phát triển của nhân loại, sự ra đời của các đại hội thể thao được ví như những sứ giả hòa bình góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, đoàn kết sắc tộc để năm châu cùng tiến bước. Từ Olympic, Asian Games đến SEA Games, tinh thần “nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn, cùng nhau” vẫn luôn trở thành sợi dây đoàn kết bền chặt để kết nối mỗi quốc gia, dân tộc.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Lễ khai mạc SEA Games 32. Ảnh: LÂM THỎA

Là đất nước bước ra từ nỗi đau chiến tranh, hơn ai hết, Campuchia hiểu rõ giá trị của hòa bình. Cũng bởi lẽ đó, khẩu hiệu “Thể thao-Sống trong hòa bình” luôn được nước chủ nhà SEA Games 32 lan tỏa mạnh mẽ tới bè bạn khu vực và quốc tế.

Tròn 10 năm kể từ khi Campuchia đồng ý đăng cai SEA Games, đất nước chùa tháp đã có những bước tiến mạnh mẽ. Những công trình thể thao hiện đại, hoành tráng được xây dựng; những đội tuyển thể thao quốc gia được đầu tư tập luyện, tập huấn cho thấy năng lực tổ chức các sự kiện thể thao tầm quốc tế của Campuchia. Đây còn là cơ hội để Campuchia giới thiệu ra quốc tế một đất nước hòa bình, ổn định và phát triển, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, văn hóa.

Với chủ đề “Nguồn gốc Khmer”, Lễ khai mạc SEA Games 32 đặc sắc về âm thanh, ánh sáng, được kể theo tiến trình phát triển của người Khmer và nhân dân Campuchia, gồm 3 phần: Sự huy hoàng của Angkor; nụ cười người Khmer và tương lai của người Khmer. 

Tại Lễ khai mạc SEA Games 32, hình ảnh văn hóa, con người Campuchia hiện lên thân thiện, mến khách qua các màn trình diễn nghệ thuật truyền thống như: Điệu múa Apsara (vũ kịch cung đình Campuchia), múa rối bóng truyền thống (Sbek Thom), múa trống truyền thống... Phát biểu tuyên bố khai mạc SEA Games 32, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen khẳng định thông điệp: "Chào mừng Campuchia, thể thao sống trong hòa bình, hòa bình vì tất cả chúng ta, tất cả chúng ta vì hòa bình".

leftcenterrightdel
 Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc SEA Games 32. Ảnh: TUẤN HỮU

Đoàn kết cùng tiến bước

Chưa chờ đến ngày khai mạc SEA Games 32, gần một tuần qua, các nội dung tranh tài của môn bóng đá, jujitsu, cờ ốc (cờ ouk chaktrang), bóng chuyền, đua thuyền buồm... diễn ra hấp dẫn. Với 12.500 người tham dự từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, tranh tài ở 37 môn thể thao với 583 nội dung, SEA Games 32 là kỳ đại hội có số nội dung lớn nhất trong lịch sử. Bỏ qua những ưu thế của nước chủ nhà, SEA Games 32 vẫn là sân chơi quan trọng để các nền thể thao Đông Nam Á chuẩn bị lực lượng để tiến bước ra “biển lớn” và phía trước là Asian Games lần thứ 19 sẽ khai màn vào cuối tháng 9 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Khác với SEA Games 31 phải chịu những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, SEA Games 32 là một kỳ đại hội mở thu hút những vận động viên mạnh nhất Đông Nam Á. Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với 1.003 thành viên, đặt mục tiêu giành từ 89 đến 120 huy chương vàng và xếp trong tốp 3 chung cuộc. Nhiều người vẫn coi SEA Games là “hội làng” khi chủ nhà nắm nhiều ưu thế về cạnh tranh huy chương, nhưng nhờ sân chơi này mà nhiều vận động viên được phát hiện, tôi luyện để vươn tầm quốc tế. Mục tiêu của các quốc gia tham dự SEA Games không chỉ tranh chấp huy chương, thứ hạng mà còn giới thiệu hình ảnh của đất nước, con người của quốc gia đó đến với bạn bè khu vực. 

leftcenterrightdel
 Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ khai mạc SEA Games 32. Ảnh: LÂM THỎA

SEA Games 32 không chỉ là sự kiện thể thao, cơ hội để các đoàn tham dự thể hiện tài năng, nâng cao thành tích mà còn là ngày hội thể hiện sự đoàn kết, hữu nghị, giao lưu văn hóa. Tinh thần thể thao, khát vọng cống hiến sẽ còn được nhắc nhiều trong những ngày này và trong mỗi người dân khu vực luôn cháy bỏng “ngọn lửa” hòa bình, hữu nghị, đoàn kết khu vực để Đông Nam Á mạnh mẽ và thịnh vượng hơn.

Ngày thi đấu chính thức đầu tiên (6-5) của SEA Games 32 diễn ra nhiều nội dung tranh tài hấp dẫn của môn bơi, điền kinh, bóng đá, xe đạp địa hình, đua thuyền buồm, karate, boxing... Trong đó, những vận động viên của Việt Nam được kỳ vọng giành huy chương vàng là Trần Hưng Nguyên (200m bơi hỗn hợp nam), Hoàng Nguyên Thanh (marathon nam)...

HỮU TRƯỞNG