Sau thành công của thầy Park với bóng đá Việt Nam, người hâm mộ không chỉ tin tưởng mà còn thầm mong huấn luyện viên (HLV) Troussier sẽ kế bước hành trình tuyệt vời của người tiền nhiệm.

Cần nhìn ra những sai lầm

Khỏi phải nói, Tiến Long, Minh Khoa-hai tuyển thủ nhận thẻ đỏ trong trận thua U.23 Iraq sốc đến nhường nào. Rồi còn những tuyển thủ U.23 Việt Nam mắc lỗi vị trí, chuyền ban sai ở trận đấu trên nữa...

Một chút buồn, một chút hoài nghi khi đội tuyển U.23 Việt Nam thua trận ra quân ở Doha Cup 2023. Một trận thua toàn diện nhưng HLV Troussier lại suy nghĩ theo cách khác, rằng ông cần những trận thua như thế này, những sai số cụ thể để có cái nhìn chính xác về U.23 Việt Nam: “Giải đấu Doha Cup 2023 chính là cơ hội tốt để các cầu thủ U.23 Việt Nam đối mặt với nhiều nền bóng đá khác nhau. Đây là những đội bóng mà tôi tin là họ sở hữu phong cách thi đấu khác biệt, từ đó giúp cho các cầu thủ nhận biết được thiếu sót cần điều chỉnh, cải thiện thêm”.

leftcenterrightdel
Các cầu thủ U.23 Việt Nam cần thể hiện lối chơi tự tin hơn trong thời gian tới.Ảnh: VFF 

Cảm nhận được sự “sốt ruột” của người hâm mộ khi U.23 Việt Nam có khởi đầu trắng tay ở Doha Cup 2023, tuy nhiên, “bác sĩ phù thủy trắng” (biệt danh của HLV Troussier) mong muốn cổ động viên cho đội nhà có thêm thời gian chuẩn bị, với đích nhắm trước mắt là SEA Games 32-2023 tại Campuchia: “Đương nhiên, người hâm mộ chờ đợi chiến thắng từ U.23 Việt Nam. Nhưng điều tôi mong muốn là cách đội giành chiến thắng; cách các học trò của tôi thể hiện để có liên tiếp 5 đường chuyền chính xác; nhanh chóng đoạt được bóng trong chân đối phương; đá phạt, căng ngang, thực hiện phạt góc... đúng ý đồ. Đôi khi những bài học đến từ buổi tập. Nhưng cầu thủ cũng học được nhiều từ các giải đấu giao hữu. Những trận đấu sẽ mang đến cho cầu thủ nhiều trải nghiệm. Tôi hy vọng các cầu thủ mắc sai lầm bởi khi có sai lầm, chúng ta mới biết cách sửa chữa, qua đó giúp cầu thủ có thêm kinh nghiệm, không mắc lại những sai lầm, tạo nên bản lề hướng tới SEA Games 32-2023”.

Sau khi về nước, HLV Troussier sẽ họp bàn với các thành viên trong ban huấn luyện để tăng cường lực lượng, thử nghiệm một số vị trí mới ở đội tuyển U.23 Việt Nam. Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đang nóng lòng muốn nghe chiến lược gia người Pháp trình bày kế hoạch cụ thể về nhân sự khi SEA Games 32-2023 đang tới gần.

Chắc chắn từ giải đấu Doha Cup 2023, ông Troussier sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về lực lượng đang có trong tay. Còn rất nhiều gương mặt tiềm năng ở các đội hạng Nhất, V-League chưa được triệu tập lên đội tuyển U.23 Việt Nam, nên rất có thể ở đợt tập trung sắp tới, HLV Troussier sẽ cho gọi lên đội số lượng lớn cầu thủ, khoảng 40-50 người để sàng lọc kỹ càng, tránh bỏ sót tài năng.    

Trưởng thành sau những lần vấp ngã

Có thể thấy qua những buổi tập và cụ thể là ở Doha Cup 2023, các cầu thủ trẻ U.23 Việt Nam vẫn chưa thấm nhuần triết lý chơi bóng của ông thầy người Pháp. HLV Troussier muốn cầu thủ tự động điều chỉnh vị trí trên sân và hành động tùy thuộc vào tình huống của trận đấu, điều này đòi hỏi cầu thủ có tư duy chiến thuật nhanh nhạy, dựa trên nền tảng thể lực sung mãn. HLV Troussier không đặt nặng việc kiểm soát các khu vực trên sân. Khu vực duy nhất quan trọng đối với ông chính là khu vực gần quả bóng. Chiến lược gia Troussier muốn học trò thực hiện được ít nhất liên tiếp 5 đường chuyền chính xác. Điều tưởng đơn giản mà lại không dễ chút nào, nhất là khi các đối thủ bây giờ đều chú trọng chơi pressing tầm cao, biến hàng công thành lớp phòng thủ thứ nhất ngay trên phần sân đối phương.

Đánh giá sau quãng thời gian gần một tháng cầm quân của HLV Troussier, chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích: “Tôi nghĩ nếu người hâm mộ bi quan quá sớm thì hơi vội, bởi bóng đá là cả một quá trình. HLV Troussier mới chỉ cầm quân được một thời gian, cần thêm thời gian làm quen với cầu thủ. Chưa kể đến việc triết lý, phong cách làm việc của HLV Troussier chưa thấm nhuần với mọi tuyển thủ. Điều đó có thể gây nên sự căng thẳng rất lớn ở trận đấu đầu tiên. Các cầu thủ cũng phải chịu áp lực rất lớn. Họ quá căng thẳng trong trận đấu gặp U.23 Iraq nên dẫn đến việc mắc nhiều sai lầm. Những sai lầm ở các giải trẻ cần được nhìn nhận rất nghiêm khắc. Trận thua 0-3 trước U.23 Iraq sẽ giúp các cầu thủ thêm trưởng thành sau những lần vấp ngã. Tôi tin tưởng ở trận đấu tới gặp U.23 Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, đội tuyển U.23 Việt Nam sẽ cho người hâm mộ thấy một diện mạo khác, chững chạc hơn”.

ĐỨC CƯỜNG