Điều hành xe VAR là trọng tài cấp FIFA Ngô Duy Lân và trợ lý Nguyễn Ngọc Châu. Những công nghệ và nhân sự tốt nhất đã được lựa chọn, nhưng vẫn có điều gì đó khiến người hâm mộ lấn cấn. 

leftcenterrightdel

 Các trọng tài trong buổi tập huấn và đào tạo trọng tài VAR. Ảnh: thanhnien.vn

Công nghệ VAR đang được áp dụng thử nghiệm tại V-League 2023, đội ngũ trọng tài, trợ lý trọng tài vẫn còn gặp nhiều bỡ ngỡ, thậm chí lúng túng khi vận hành, điển hình như khi trọng tài VAR phải mất tới gần 10 phút để đưa ra quyết định công nhận bàn thắng ở trận Viettel FC gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Và người hâm mộ cũng không được theo dõi lại những hình ảnh quay chậm xác định đúng-sai trên sóng truyền hình khi công nghệ VAR vào cuộc.

Dễ thông cảm khi bóng đá Việt Nam đang trong quá trình vận hành thử nghiệm công nghệ VAR dưới sự giám sát của các chuyên gia thuộc Liên đoàn Bóng đá thế giới. Trước đó, công nghệ VAR đã được áp dụng tại 4 trận đấu ở V-League 2023 và các trọng tài đã có dịp vừa vận hành vừa học hỏi. Lần này, mọi sự chú ý đang dõi về trận Công an Hà Nội FC-Đông Á Thanh Hóa nên đội ngũ trọng tài VAR cần đưa ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn.

Nếu các trận đấu quốc tế có phòng VAR với nhiều góc quay trên sân thì ở V-League 2023 chỉ có xe VAR lưu động. Trong không gian chật hẹp, công nghệ mới lạ, người vận hành ít kinh nghiệm thực tế nên chuyện trọng tài đưa ra quyết định chậm, lúng túng cũng dễ thông cảm. Bóng đá Việt Nam mới chỉ có 2 xe VAR, cùng đội ngũ trọng tài, trợ lý mới hoàn thành tập huấn ngắn hạn. Mới nhất, Liên đoàn Bóng đá thế giới cam kết sẽ hỗ trợ bóng đá Việt Nam thêm 2 xe VAR, tiếp tục cử chuyên gia hàng đầu sang đào tạo nhân sự.

Việc áp dụng công nghệ VAR ở một trận đấu quyết định tới ngôi vô địch V-League 2023 là cần thiết, nhằm hạn chế tối đa sai sót. Đây cũng là cơ hội để tổ trọng tài VAR chứng tỏ năng lực nhằm hướng tới mục tiêu đưa công nghệ này vào vận hành chính thức tại mùa giải V-League 2023-2024. Sẽ là không hay nếu trong trận cầu quyết định tới chức vô địch, tổ trọng tài VAR lại cần tới 10 phút để xác định bàn thắng. Hẳn là khi đó, trong xe VAR, các ông Ngô Duy Lân và trợ lý Nguyễn Ngọc Châu sẽ đứng ngồi không yên.

HOÀI PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.