“Những vận động viên (VĐV) được triệu tập lên đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia mà không thực hiện theo lệnh triệu tập; hoặc CLB không cho VĐV lên tập trung với bất cứ lý do gì (trừ trường hợp bất khả kháng) thì VĐV, CLB đó không được thi đấu tại các vòng đấu, giải đấu chính thức thuộc VFV”.

Quyết định trên của VFV nhằm chấn chỉnh một số trường hợp VĐV từ chối và CLB tìm cách để VĐV không lên đội tuyển quốc gia. Trong năm 2023, bóng chuyền nữ Việt Nam gặt hái nhiều thành công, song có thời điểm ban huấn luyện đội tuyển gặp khó bởi một số VĐV tài năng từ chối lên tuyển hay có người lên tuyển rồi tìm lý do xin rút. 

leftcenterrightdel

Thanh Thúy (số 3) luôn nỗ lực hết mình vì đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Ảnh: QUÝ LƯỢNG 

Nhận định thực trạng trên, ông Lê Trí Trường, Tổng thư ký VFV cho hay: “Tôi biết hầu hết VĐV đều muốn cống hiến cho đội tuyển quốc gia nhưng vì sức ép của CLB mà họ không thể quyết định. Vì lý do thành tích, một số CLB đã viện lý do VĐV chấn thương hay VĐV bị áp lực tâm lý mà từ chối lệnh triệu tập. Việc VĐV chấn thương hay bị sức ép tâm lý phải được đội ngũ y, bác sĩ đội tuyển bóng chuyền quốc gia đánh giá cụ thể”.

Theo ông Lê Trí Trường, VFV không cứng nhắc với quy định trên mà muốn khẳng định thông điệp: Phục vụ cho đội tuyển quốc gia là mục tiêu cao nhất. Nếu ai cũng né tránh, nghĩ về lợi ích bản thân và CLB thì sẽ ngăn bước phát triển của nền bóng chuyền nước nhà.

Quyết định trên của VFV nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của những người yêu bóng chuyền nước nhà. Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Trung tá QNCN Thái Anh Văn, huấn luyện viên trưởng CLB bóng chuyền nam Thể Công-Tân Cảng cho biết: “Thể Công-Tân Cảng luôn ủng hộ, khuyến khích, thưởng tiền mỗi khi VĐV được triệu tập lên đội tuyển quốc gia và đội tuyển trẻ quốc gia. Chúng tôi luôn quán triệt tinh thần với các VĐV: Tổ quốc trên hết. Được phục vụ cho đội tuyển quốc gia là trách nhiệm, vinh dự, sự tự hào cho VĐV, gia đình VĐV và CLB”.

Trung tá QNCN Thái Anh Văn cho rằng, hầu hết CLB bóng chuyền Việt Nam hiện nay đều có nhà tài trợ nên không tránh khỏi áp lực thành tích. Tuy nhiên, muốn có nền bóng chuyền phát triển mang lại nguồn lợi cho CLB thì trước hết phải dồn sức để đội tuyển quốc gia bứt phá trên đấu trường quốc tế.

“Phía CLB phải có trách nhiệm khích lệ, cổ vũ, khen thưởng để VĐV phục vụ cho đội tuyển quốc gia. Phía đội tuyển và VFV cần có chế độ đãi ngộ phù hợp để VĐV không bị hụt hẫng về mức thu nhập khi tập trung đội tuyển. Tập trung đội tuyển quốc gia mà thu nhập thấp hơn ở CLB đang là một rào cản ảnh hưởng tới tâm lý VĐV”, Trung tá QNCN Thái Anh Văn đề xuất.

HỮU LÊ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.