“Giải Cúp các Câu lạc bộ bóng chày toàn quốc” là giải đấu nằm trong hệ thống các giải thi đấu bóng chày quốc gia, là sự kiện thi đấu bóng chày tầm cỡ, uy tín. Giải đấu được tổ chức thường niên bởi Liên đoàn Bóng chày và Bóng mềm Việt Nam với mong muốn thúc đẩy, khuyến khích, mở rộng quy mô phát triển phong trào tập luyện và thi đấu bóng chày một cách chính quy, bài bản, khoa học… Đồng thời, tìm kiếm tài năng, tạo nguồn lực cho các đội tuyển trẻ và đội tuyển bóng chày quốc gia Việt Nam tham gia các giải đấu quốc tế.

leftcenterrightdel

Ông Trần Đức Phấn, Chủ tịch Liên đoàn Bóng chày và Bóng mềm Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. 

Ông Trần Đức Phấn, Chủ tịch Liên đoàn Bóng chày và Bóng mềm Việt Nam chia sẻ: “Hiện nay, chúng ta chưa có sân chơi chuyên biệt dành cho môn bóng chày. Từ điều kiện sân bãi thi đấu, đến các thiết bị, bộ phận đều do chúng tôi cùng các đơn vị có cùng đam mê yêu thích bóng chày tự tay chuẩn bị và thực hiện. Trong tương lai, nếu nền bóng chày nước ta phát triển tốt, liên đoàn sẽ đề xuất nguồn hỗ trợ từ Nhà nước. Môn bóng chày sẽ góp mặt trong danh sách các nội dung thi đấu SEA Games 33 tại Thái Lan và đây là mục tiêu mà đội tuyển bóng chày Việt Nam đang nỗ lực hướng tới, đạt đủ điều kiện để tham gia tranh tài”.

Tháng 2-2023, Liên đoàn Bóng chày và Bóng mềm Việt Nam đã đưa đội tuyển bóng chày quốc gia Việt Nam tham dự giải bóng chày Cup Indochina Dream League 2023 (Cúp bóng chày DBG 2023) tại Lào và để lại những ấn tượng tốt đẹp. Đây là lần đầu tiên kể từ SEA Games 2011 tại Indonesia, đội tuyển bóng chày quốc gia Việt Nam được thành lập trở lại và tham dự một giải đấu quốc tế.

leftcenterrightdel
Quang cảnh tại buổi họp báo. 

Chày thủ Phạm Mạnh Chiến, tuyển thủ đang thi đấu tại Câu lạc bộ Hanoi Archers cho biết: “Tôi rất hào hứng với việc giải đấu năm nay đã có sự gia tăng số lượng các câu lạc bộ tham gia thi đấu. Điều này chứng tỏ quy mô của môn bóng chày ngày càng được lan tỏa rộng rãi, gia tăng tính cạnh tranh trong giải, giúp các tuyển thủ nâng cao năng lực thi đấu. So với trước kia, khi chúng tôi bắt đầu chơi bóng chày tự phát với điều kiện vô cùng thô sơ, hiện nay đã có những câu lạc bộ nhận được các nguồn kinh phí đến từ nhiều nhà tài trợ. Điều này giúp những bạn yêu thích môn thể thao bóng chày có thêm điều kiện để giữ vững, theo đuổi, phát triển môn thể thao này tại Việt Nam”.    

Năm nay, giải đấu sẽ diễn ra tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình từ ngày 26 đến 30-7, với sự tham gia, thi đấu của 11 đội bóng. Quy mô giải đấu được gia tăng từ 8 lên 11 đội bóng tham dự so với năm 2022, gồm 2 đội đến từ TP Hồ Chí Minh, 2 đội đến từ TP Đà Nẵng và 7 đội ở Hà Nội. Số lượng vận động viên dự giải lên đến hơn 200 “Chày thủ”. Đặc biệt, tại Giải đấu năm nay, thành phần vận động viên tham gia hoàn toàn là người Việt Nam và không có ngoại binh, nhằm đảm bảo không gian phát triển cho các “Chày thủ” Việt Nam.

Danh sách 11 đội bóng tranh tài gồm: Hanoi Archers, Hanoi 29ers, Ho Chi Minh City Thunder, Saigon Storm, Alligators, Danang Lemaeus, Danang Whales, Hanoi Phantoms, Devil Bats, Hust Red Owls và Hanoi Amsterdam Phoenix.

Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG