Là vận động viên điền kinh quê Hải Dương, Tiến Trọng đến với thể thao khá trễ khi đã 15 tuổi. Ban đầu, nội dung anh tập luyện là 10 môn phối hợp. Tuy nhiên, sau đó một năm, nhận thấy tố chất nổi trội của Tiến Trọng ở nội dung nhảy xa và nhảy 3 bước, các huấn luyện viên của đơn vị Quân đội đã chuyển anh về đây thi đấu và 3 năm sau, chàng tuyển thủ trẻ lần đầu tiên giành HCV nội dung nhảy xa tại Giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2016.

Với chàng thanh niên mới 19 tuổi khi ấy, tấm HCV rất có ý nghĩa. Tiến Trọng cho hay: “Đấy là chiếc HCV cao nhất trong sự nghiệp thể thao đỉnh cao của em và càng đặc biệt hơn bởi lần ấy em đã phá kỷ lục trẻ quốc gia với thành tích 7,68m. Cũng nhờ thành tích này mà sau đó em được gọi vào đội tuyển quốc gia”.

leftcenterrightdel
      Tuyển thủ Quân đội Nguyễn Tiến Trọng.Ảnh: NGỌC TÚ 

Riêng người viết vẫn nhớ ngày 15-5-2022, ngày thi đấu thứ hai của môn điền kinh tại SEA Games 31 diễn ra trên sân Mỹ Đình (Hà Nội). Hôm ấy, đương kim vô địch SEA Games Sapwaturrahman (Indonesia) vẫn đang thi đấu và thành tích kỷ lục đại hội 8,03m do anh nắm giữ không dễ vượt qua. Tuy nhiên, Tiến Trọng rất tự tin. Trước ngày thi đấu, vận động viên này còn bảo tôi: “Anh à, em tự tin vào bản thân lắm, chí ít sẽ không làm anh thất vọng về thằng em này đâu. Hãy tin em!”. Và Trọng đã làm được khi giành HCV SEA Games bất ngờ với thành tích 7,80m. Với gương mặt đầy nước mắt, Tiến Trọng ôm tôi rồi hét thật to: “Em làm được, em đã giành HCV SEA Games rồi!”.

Sau đó, Nguyễn Tiến Trọng đã chia sẻ: “Em rất vui vì chiếc HCV SEA Games đầu tiên trong cuộc đời. Cả một năm qua, em ít có dịp được về nhà chỉ nhằm phục vụ cho việc tranh đoạt thành tích tại SEA Games lần này. Tuy nhiên, em vẫn không hài lòng với thành tích đạt được (7,80m), bởi vẫn quá thấp so với thành tích lúc tập luyện của em”.

Hôm Tiến Trọng giành HCV SEA Games 31, lúc vừa bước xuống từ bục nhận huy chương, nhà vô địch đã khiến tất cả bất ngờ khi rút trong túi ra chiếc nhẫn và ngỏ lời cầu hôn với nữ tuyển thủ cầu mây Nguyễn Thị Phương Trinh. Cuối tháng 2 vừa qua, Tiến Trọng và Phương Trinh đã tổ chức lễ cưới trong sự chúc phúc của tất cả bằng hữu và các đồng đội thân thiết. Ngay sau đám cưới, Phương Trinh tiếp tục vào TP Hồ Chí Minh với công việc của mình, còn Tiến Trọng lại miệt mài với những ngày tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Tiến Trọng bảo tôi: “Thời gian qua, do bận rộn lo chuyện đám cưới nên em khá bê trễ trong việc tập luyện. Bây giờ em phải rốt ráo tập bù anh ạ, SEA Games 32 đến nơi rồi”.

Hôm tôi gọi điện chuẩn bị cho bài viết này, Tiến Trọng vẫn đang miệt mài trên sân tập. Vừa gánh tạ, giọng của Trọng vẫn tự tin: “Chỉ còn hai tuần nữa là SEA Games rồi anh ạ. Bọn em đang vào giai đoạn nước rút và bắt đầu điều chỉnh điểm rơi phong độ. Năm nay, các đối thủ vẫn thế, vẫn mạnh và em đang quyết tâm bảo vệ HCV mà mình đang nắm giữ. Em không muốn nhiều người nghĩ rằng lấy vợ xong là yếu đi. Hy vọng em sẽ làm được”.

ĐỖ TUẤN