Với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, SEA Games 31 là cuộc đấu công bằng, fair-play nhất trong nhiều năm qua, tạo tiền đề cho thể thao Việt Nam và khu vực bứt phá, vững bước vào đấu trường ASIAD, Olympic.

Bài 1: Kỳ đại hội đặc biệt nhất lịch sử

Trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm tiến độ xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, Ban tổ chức SEA Games 31 cùng các địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, huy động sự chung tay của toàn xã hội. Nhiều công việc khó khăn đã được tập thể, cá nhân hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng các điều kiện tốt nhất tổ chức đại hội.

Tận tâm và trách nhiệm

Những ngày diễn ra SEA Games 31, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đường thông, hè thoáng, pano, banner, linh vật đại hội được trang trí nhiều nơi. Đường dẫn vào cụm sân quần vợt Hanaka Paris Ocean Park-địa điểm tổ chức môn quần vợt-được trải nhựa mới. Nhìn từ trên cao, cụm sân quần vợt trông rất hiện đại và hoành tráng. Ít ai biết rằng, chỉ cách đây hơn nửa năm, nơi đây vẫn còn là một bãi đất trống trong khu đô thị.

leftcenterrightdel
Cụm sân quần vợt Hanaka Paris Ocean Park đạt tiêu chuẩn quốc tế.Ảnh: GIANG HUY 

Tiếp nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân đến tham quan sân thi đấu, ông Đoàn Thanh Tùng, Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam hồ hởi: “Chào mừng anh chị đến với tổ hợp sân quần vợt lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam”. Để chứng minh, ông Tùng cho biết: “Hanaka Paris Ocean Park có tổng diện tích 10ha, với 1 sân trung tâm và 6 sân vệ tinh. Sân trung tâm có sức chứa hơn 3.000 chỗ ngồi, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, trang bị mái che di động, hệ thống ghế trọng tài nâng hạ bằng thủy lực cùng công nghệ “mắt diều hâu”. Mới đây, cụm sân quần vợt này nhận bằng kỷ lục châu Á cho hạng mục “Tổ hợp sân quần vợt lớn nhất châu Á trong khu đô thị”.

Trên cương vị Phó trưởng ban tổ chức môn quần vợt SEA Games 31, ông Đoàn Thanh Tùng cũng bất ngờ khi địa điểm tổ chức môn quần vợt được hoàn thành đúng tiến độ. Ông Tùng hồi tưởng: “Tháng 9-2020, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội khẳng định: Công trình sân vận động Hàng Đẫy và dự án cụm sân quần vợt không bảo đảm tiến độ đầu tư, thi công nên đề xuất điều chuyển các môn thể thao dự kiến tổ chức tới địa điểm khác. Trước khó khăn trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất với Ban tổ chức SEA Games 31 được đăng cai môn quần vợt bằng nguồn xã hội hóa. Với tinh thần trách nhiệm xã hội, Tập đoàn Hanaka đã đứng ra đầu tư, xây dựng cụm sân quần vợt”.

Điều đáng nói, Tập đoàn Hanaka xây dựng cơ sở tổ chức môn quần vợt SEA Games 31 đúng thời điểm toàn xã hội đang căng mình dập dịch Covid-19. Ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch Tập đoàn Hanaka cho biết: “Nhiều lần đi kiểm tra thực tế, tôi rất cảm động khi chứng kiến anh em kỹ sư, công nhân làm việc không quản nắng, mưa. Sau khoảng 6 tháng thi công, cụm sân quần vợt phục vụ SEA Games 31 đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra”. Cụm sân quần vợt Hanaka Paris Ocean Park là một trong hai công trình được xây mới hoàn toàn phục vụ SEA Games 31, bên cạnh đường đua xe đạp địa hình tại Hòa Bình.

Hầu hết địa điểm tổ chức các môn thể thao tại đại hội được cải tạo, sửa chữa theo phương châm “tiết kiệm, hiệu quả”. Dẫu chỉ là cải tạo và nâng cấp nhưng dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều địa phương đăng cai phải chạy đua với thời gian khi số lượng công việc phải đảm nhận tăng lên gấp bội. Ghi nhận tại Hà Nội, địa phương chính đăng cai SEA Games 31, có 8 công trình cải tạo do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội quản lý, 12 dự án do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả.

Những ngày tác nghiệp môn bi sắt tại Khu tập luyện và thi đấu bi sắt (Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội), chúng tôi ghi nhận sự hài lòng của các huấn luyện viên (HLV), vận động viên tham gia tranh tài. Ông Đặng Xuân Vui, Trưởng bộ môn Bi sắt-Billiards-Snooker Hà Nội, đồng thời là HLV trưởng đội tuyển bi sắt Việt Nam cho biết: “Địa điểm thi đấu môn bi sắt tại SEA Games 31 có 4 cụm sân, mỗi cụm gồm 5 sân đấu, cùng với đó là khoảng 20 sân tập phục vụ các đội khởi động. Nhằm phục vụ tốt nhất cho SEA Games 31, nơi đây được cải tạo mặt sân, khuôn viên, thay mái sân, lắp đặt cửa ra vào, hệ thống hàng rào, cùng hệ thống trang thiết bị phục vụ tập luyện và thi đấu hiện đại”.

Chuyên gia bi sắt người Pháp Dominique le Bots, thành viên Ban kỹ thuật thuộc Ban tổ chức môn bi sắt SEA Games 31 khẳng định: “Sân bi sắt tại SEA Games 31 có chất lượng tốt. Tôi mong trong thời gian tới, nơi đây sẽ đăng cai nhiều giải bi sắt quốc tế có chất lượng cao, nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bi sắt thế giới”.

Biển người áo đỏ sao vàng

Cách đây gần một năm, trong cuộc họp trực tuyến của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, nhiều liên đoàn thành viên bày tỏ lo ngại về khả năng tổ chức thành công SEA Games 31 của Việt Nam. Nhờ chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã cơ bản khống chế, đẩy lui dịch Covid-19 và bắt đầu mở cửa du lịch từ ngày 15-3-2022. Đây là bước ngoặt tạo điều kiện thuận lợi để SEA Games 31 được tổ chức trong điều kiện bình thường. Nhằm tạo không khí vui tươi, cơ hội giao lưu văn hóa giữa các quốc gia và kích thích phát triển du lịch, Ban tổ chức SEA Games 31 và các địa phương đã mở cửa miễn phí đón khá giả vào sân cổ vũ (trừ môn bóng đá nam tổ chức tại Phú Thọ được bán vé). Có mặt tại sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch của đội tuyển nữ quốc gia, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng hiếm gặp, mỗi trận đấu của đội tuyển nữ Việt Nam luôn thu hút từ 14.000 đến 16.000 cổ động viên. Không ai bảo ai, mọi người cùng khoác lên mình áo đỏ sao vàng, mang theo quốc kỳ để cổ vũ thầy trò HLV Mai Đức Chung. Ăn vội chiếc bánh mì sau khi kết thúc ca làm, anh Lê Xuân Hùng, công nhân Công ty Tuyển than Hòn Gai trải lòng: “Chứng kiến hàng nghìn người hô vang “Việt Nam” ở sân Cẩm Phả, bao mệt mỏi trong tôi tan biến”.

Trong các địa điểm tổ chức SEA Games 31, bầu không khí cổ vũ trên sân Thiên Trường (Nam Định) luôn đặc biệt nhất. Không có sự góp mặt của U.23 Việt Nam nhưng những trận đấu nơi đây giống như những ngày hội bóng đá. Kỷ lục 30.000 khán giả trung lập tới cổ vũ, trong lịch sử SEA Games, đã được thiết lập ở trận U.23 Lào hòa U.23 Singapore 2-2. Những trận đấu khác với sự góp mặt của U.23 Thái Lan, U.23 Campuchia hay U.23 Malaysia đều thu hút hàng vạn người tới xem. HLV Michael Weiss của U.23 Lào cho biết: “Trước khi tham dự SEA Games 31, tôi đã được biết về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào. Nhưng tôi thật sự bất ngờ trước màn cổ vũ của người hâm mộ Việt Nam dành cho đội tuyển U.23 Lào”.

Ông Nhan Sokvisal, Trưởng đoàn thể thao Campuchia khẳng định: “Chắc chắn SEA Games 31 có vai trò rất quan trọng trong việc chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia. Chúng tôi đã cử hơn 100 cán bộ sang để học hỏi chủ nhà Việt Nam trong việc tổ chức SEA Games. Chúng tôi đã thu được nhiều kinh nghiệm và hy vọng sẽ có sự chuẩn bị thật tốt cho SEA Games 32”.

 

HÀ HÙNG TRƯỞNG