Nhưng hơn hai năm qua, ta đã biến điểm yếu thành thế mạnh. FOX Sports châu Á bình luận: “Không chiến" giúp bóng đá Việt Nam lên ngôi ở SEA Games 2019.

Văn Hậu 1,85m, Tiến Linh 1,83m, Thành Chung 1,81m, Hồ Tấn Tài 1,80m, Hoàng Đức 1,83m… Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam sở hữu một lứa cầu thủ có chiều cao và thể hình lý tưởng đến thế. Sang Philippines, dân tình nước bạn cũng phải trầm trồ ngợi khen thể hình của các học trò HLV Park Hang-seo. Con gái Philippines giáp mặt các tuyển thủ Tiến Linh, Văn Hậu cứ gọi là cười bẽn lẽn, vân vê tà áo. Đấy, trai đẹp có lợi thế vậy đó. Chưa kể còn đá bóng hay nữa thì đúng là nhất.

leftcenterrightdel
Đức Chinh đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất trận U.22 Việt Nam hạ U.22 Singapore 1-0 ở vòng bảng SEA Games 2019. Ảnh: THIÊN ANH.

HLV Indonesia Indra Sjafri thừa nhận đội nhà bại trận trước nhà vô địch SEA Games bởi không thể khắc chế được các tình huống cố định, "không chiến". Vòng bảng, Thành Chung đánh đầu gỡ hòa 1-1 ở trận ta thắng đội bóng xứ vạn đảo 2-1. Đến trận chung kết, Văn Hậu lập cú đúp sau các tình huống cố định, trong đó có pha "không chiến" dũng mãnh mở tỷ số trận đấu.

Biết đối thủ dùng đòn "không chiến" uy hiếp mà không làm được gì, cầu thủ U.22 Indonesia thua trận tâm phục khẩu phục nhưng cũng có chút ức chế. Chuyện này cũng giống như trước, ta thua đối thủ bởi các đòn đánh trên không mà không có cách chống đỡ thực sự hiệu quả.

Bóng đá Nhật Bản khát khao tiến sâu ở VCK World Cup nhưng người Nhật nói rõ, chỉ khi nào sở hữu những tiền đạo cao 1,90m trở lên, khi đó bóng đá xứ phù tang mới có cơ lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất World Cup. Người Nhật nói thế nhưng dân Trung Quốc tự hỏi mình có thiếu gì những cầu thủ cao xấp xỉ 1,90m nhưng sao bóng đá mãi không phát triển như ý muốn.

Lại nói về "không chiến", theo chúng tôi, pha "không chiến" thành bàn của Tiến Linh ở trận hòa U.22 Thái Lan 2-2 tại vòng bảng SEA Games vừa qua, là bàn thắng quan trọng nhất trên hành trình đến tấm HCV của đội nhà. Đó không chỉ là bàn thắng giải tỏa ức chế, nỗi sợ hãi bị loại ngay từ vòng bảng mà đó còn là bàn thắng cho thấy bản lĩnh của đoàn quân áo đỏ sao vàng, cho thấy chiều cao, thể hình của U.22 Việt Nam mang đến lợi thế đến nhường nào. Và cũng thêm một lần khẳng định kỹ năng "không chiến" của các cầu thủ Việt Nam đã trở nên lợi hại.

Giải đấu kế tiếp giải đấu. Ngay từ khi còn ở Philippines, HLV Park Hang-seo đã lên danh sách tập trung đội tuyển U.23 Việt Nam đi tập huấn ở Hàn Quốc, chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á 2020 diễn ra vào tháng 1 năm sau ở Thái Lan. Tại vòng bảng, U.23 Việt Nam sẽ đọ sức cùng các đối thủ cao to là Jordan, CHDCND Triều Tiên, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. Để chuẩn bị cho giải đấu trên, thầy Park giữ gần như bộ khung của nhà vô địch SEA Games 2019 (trừ hai cầu thủ lớn tuổi Hùng Dũng và Trọng Hoàng), cho gọi bổ sung thêm 11 cầu thủ, trong đó có Trọng Đại, Bảo Toàn, Việt Anh, Thanh Sơn, Hữu Thắng… Tiền vệ Viettel Trọng Đại với chiều cao 1,84m, sẽ là sự bổ sung lý tưởng cho tuyến giữa của U.23 Việt Nam.

Có người nói vui, hàng thủ U.23 Việt Nam có những Tấn Tài, Tấn Sinh, chưa kể còn đó Thành Chung, Văn Hậu, Đình Trọng… thì quá yên tâm rồi, nghe cứ như “tấn tài, tấn lộc”.

Trong khi các đồng đội đã có mặt ở Hàn Quốc tập huấn trong 10 ngày thì Văn Hậu đang tập luyện ở đội bóng Heerenveen. Theo dữ liệu được Trung tâm Nghiên cứu Thể thao Quốc tế (CIES) công bố, chiều cao trung bình của các cầu thủ tại giải vô địch quốc gia Hà Lan mùa bóng 2019-2020 là 1,81m. Chiều cao lý tưởng 1,85m đã giúp Văn Hậu của chúng ta thêm phần tự tin trong việc hòa nhập vào chuyên môn, văn hóa ở Heerenveen.

Lại nhớ đến pha bật cao "không chiến" dũng mãnh của Văn Hậu ở trận chung kết SEA Games vừa qua, đã mở toang cánh cửa đến với chiến thắng cho đội nhà. Chưa kể cả giải đấu, cầu thủ U.22 Thái Lan, Singapore, Indonesia mình như cá trắm nhưng cứ va phải Văn Hậu, Thành Chung… là bắn ra xa. Đấy! Cao to (đẹp trai) lợi như thế đó.

KHOA MINH