Tại Asian Cup 2023, đội tuyển Indonesia có chiến thắng 1-0 trước đội tuyển Việt Nam. Sau 7 năm toàn hòa và thua, đội bóng xứ Vạn đảo cũng đã đánh bại được “những chiến binh sao vàng”.

Nhưng đây không phải là một trận thắng cho thấy sức mạnh vượt trội của Indonesia sau khi đội tuyển nước này sử dụng chính sách nhập tịch cầu thủ. Dàn cầu thủ nhập tịch của Indonesia không cho thấy sự vượt trội về tư duy chơi bóng và kỹ năng ở Asian Cup 2023. Indonesia may mắn có được quả phạt đền nhờ sai lầm của trung vệ Thanh Bình. Trong 45 phút của hiệp 2, đội tuyển Việt Nam ép sân nhưng đội bóng của ông Troussier bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

leftcenterrightdel
 Các tuyển thủ Việt Nam tích cực tập luyện trước 2 cuộc chạm trán với Indonesia. Ảnh: VFF

Nhắc lại câu chuyện ở Asian Cup 2023 để thấy ngay cả khi Indonesia tiếp tục gọi thêm nhiều cầu thủ nhập tịch cũng không phải là vấn đề quá lớn. Chính người hâm mộ Indonesia cũng không đánh giá cao chất lượng cầu thủ nhập tịch. Nhiều người còn cho rằng nếu là một cầu thủ đẳng cấp, họ không đến Đông Nam Á để đầu quân cho một đội tuyển xếp vị trí 142 thế giới như Indonesia.

Về phần mình, huấn luyện viên Shin Tae-yong cũng thừa nhận: "Tôi không dám chắc Indonesia có thể giành chiến thắng trong hai trận đấu với tuyển Việt Nam. Chúng tôi có nhiều cầu thủ thi đấu ở châu Âu và phải di chuyển quãng đường rất dài. Vì vậy, đối với tôi, trận đấu lượt đi trên sân Bung Karno vào ngày 21-3 khó khăn hơn".

Sự lo lắng của ông Shin Tae-yong là hoàn toàn dễ hiểu bởi dù sở hữu tới hơn 10 cầu thủ nhập tịch nhưng điểm mạnh của dàn "ngoại binh" này chủ yếu là thể hình, thể lực. Đa số các cầu thủ nhập tịch Indonesia chỉ có 2 đến 3 ngày tập luyện cùng nhau nên rất khó kết nối, gắn kết.

Theo trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, điểm mạnh của Indonesia là những cầu thủ nhập tịch đến từ châu Âu nhưng họ có điểm yếu là ít thi đấu với nhau. Còn với đội tuyển Việt Nam, điểm mạnh lớn nhất đến từ sức mạnh tập thể, bất kỳ cầu thủ nào khoác lên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia đều nỗ lực và thi đấu vì màu cờ sắc áo.

"Hai trận đấu sắp tới quyết định về tấm vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2026. Đội tuyển Việt Nam cần phải ít nhất là 1 trận hòa lượt đi và 1 trận thắng ở lượt về, vì vậy mà chúng tôi cố gắng hết sức. Trước đối thủ mạnh có nhiều cầu thủ nhập tịch như Indonesia, đội tuyển Việt Nam tập trung vào việc giữ lối chơi của mình và có thể triển khai tốt nhất lối chơi”, Bùi Hoàng Việt Anh cho biết.

Trong khi đó, đánh giá về đối thủ sắp tới của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, đội trưởng Hùng Dũng cho rằng cầu thủ nhập tịch Indonesia có thể chất tốt nhưng cũng có những vấn đề về mặt kết nối cũng như tinh thần thi đấu. Còn tiền đạo Nguyễn Tiến Linh cho biết: "Hai trận đấu sắp tới quan trọng và rất khó khăn. Nhưng chúng tôi có sự chuẩn bị kỹ về tâm lý. Lần trở lại sắp tới sẽ có nhiều bất ngờ cho tuyển Indonesia. Hy vọng tôi và toàn đội hoàn thành mục tiêu".

Huấn luyện viên Troussier khẳng định, mục tiêu cuối cùng của đội tuyển Việt Nam là giành chiến thắng, hiện thực hóa mục tiêu đi sâu hơn, xa hơn ở đấu trường châu Á. Nhà cầm quân người Pháp khẳng định: "Mục tiêu của chúng ta muốn đạt được không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng. Các cầu thủ đều là chiến binh. Họ luôn nỗ lực hết mình mỗi ngày, chứng tỏ mỗi ngày, trong mỗi buổi tập để hướng tới mục tiêu không chỉ là chiến thắng, mà còn là cách giành chiến thắng".

VIỆT AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Thể thao xem các tin, bài liên quan.