Quả là một trường hợp kinh điển, cho thấy nét văn hóa khác biệt ở Real Madrid. Ancelotti không lạ gì kiểu văn hóa trên bởi từng làm HLV trưởng Real Madrid trước đây trong giai đoạn 2013-2015. Trở lại sân Bernabeu ở mùa giải 2021-2022 trong tình cảnh "kền kền trắng” gặp khủng hoảng, Ancelotti đáng kính giúp đội chủ sân Bernabeu giành cả chức vô địch quốc gia lẫn cúp vô địch Champions League.

Thế rồi, mùa giải năm nay, chuyện ở Champions League vẫn hanh thông với Real Madrid; còn tại giải vô địch quốc nội La Liga, tình hình xấu tệ với đội bóng áo trắng, khi đang để đội đầu bảng đại kình địch Barcelona bỏ xa tới 12 điểm. Giới truyền thông ở Tây Ban Nha loan tin Chủ tịch Real Madrid, ông trùm thầu khoán xây dựng xứ bò tót Perez đã tính đến phương án thay thế Ancelotti ngay từ lúc này.

leftcenterrightdel
 Ancelotti (bên trái) không lạ gì cách hành xử của Chủ tịch Real Madrid Perez.Ảnh: Getty 

Còn nhớ, trong lần đầu tiên sa thải Ancelotti vào hồi tháng 5-2015, Chủ tịch Real Madrid Perez ngạo mạn tuyên bố: “Ancelotti đã làm gì sai ư? Tôi không biết nữa. Nhưng đòi hỏi ở Real Madrid luôn rất cao”. Chiến lược gia người Italy có công giúp Real Madrid hoàn thành giấc mộng Decima (giành cúp vô địch C1/Champions League lần thứ 10) nhưng sau đó, ông bị sa thải khi không thể giúp đội nhà đăng quang ở La Liga.

Lần này, lịch sử đang lặp lại. Năm ngoái là chức vô địch Champions League thứ 14 của thầy trò Ancelotti. Mùa giải này, chức vô địch La Liga đã ngoài tầm tay của “kền kền trắng” và đó phải chăng là lý do khiến Chủ tịch Perez không còn đủ kiên nhẫn?

Ancelotti không lạ gì tính cách của Perez. Văn hóa ở sân Bernabeu đã được Ancelotti hấp thụ. Là người làm công ăn lương chuyên nghiệp, Ancelotti sẵn sàng dấn thân vào thử thách. Đâu cần thì tôi tới, đó là nguyên tắc làm việc của Ancelotti kể từ sau khi ông giã từ AC Milan. Cùng với Sir Alex Ferguson, HLV Wenger thì Ancelotti nằm trong số ít chiến lược gia được thừa nhận cả về tài năng lẫn nhân cách ở lục địa già.

Ở tuổi 64, Ancelotti vẫn tràn đầy năng lượng. Việc Barcelona trở lại mạnh mẽ ở mùa giải năm nay ngay sau khi vượt qua khủng hoảng khiến chính Perez cũng phải bất ngờ. Nhưng với cá tính của mình, ngài Chủ tịch Real Madrid chưa bao giờ thừa nhận mình mắc phải sai lầm. Thế nên, một lần nữa, Ancelotti sẽ vào vai vật tế thần ở sân Bernabeu?

LÊ DƯƠNG