Đây là hợp đồng mở bởi ngay sau năm đầu tiên, nếu Mourinho thấy không hợp đất, hợp người, ông được quyền “xé” hợp đồng rời đi. Nếu thực hiện đến năm thứ hai hợp đồng, “người đặc biệt” phải làm thêm nhiệm vụ nữa, đó là dẫn dắt đội tuyển Saudi Arabia đến hết thời điểm diễn ra World Cup 2026.

Lãnh đạo SAFF buộc phải hành động quyết đoán vì nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, Mourinho đang trong tầm ngắm của Chelsea, Tottenham và có thể cả Real Madrid. Thứ hai, điều này mới quan trọng, sau thành công của Qatar khi tổ chức World Cup 2022, Saudi Arabia nhận ra bóng đá nói riêng, thể thao nói chung chính là kênh quảng bá hình ảnh quốc gia hiệu quả, gây được tiếng vang. Chính vì thế, SAFF không ngần ngại bỏ ra 100 triệu bảng Anh để mời Mourinho về cầm quân đội tuyển quốc gia. Về hiệu ứng thu hút giới truyền thông thì chiến lược gia sinh năm 1963 này luôn có nhiều chiêu trò đáng nể.

leftcenterrightdel
      Huấn luyện viên Mourinho.Ảnh: Getty 

Roma đang cạnh tranh suất dự Champions League mùa giải tới ở đấu trường Serie A. Mourinho được lòng cầu thủ, người hâm mộ nhưng lại không có được sự ủng hộ tuyệt đối từ ban lãnh đạo đội bóng. Chính vì lẽ đó, đến giờ này, không có bất kỳ cuộc thương thảo gia hạn hợp đồng nào giữa Mourinho và ban lãnh đạo câu lạc bộ (hợp đồng kết thúc vào tháng 6-2024). Lời đề nghị từ SAFF vừa hay có thể là hướng đi mới cho Mourinho, vừa là cái cớ để ban lãnh đạo Roma tránh làm phật ý người hâm mộ. Thậm chí, Roma có thể thu về một khoản tiền lớn nếu để Mourinho rời đi trước năm cuối hợp đồng.

Mourinho từng đề nghị ban lãnh đạo Roma tăng cường một trung vệ, một tiền vệ và một trung phong ở hè này nếu như muốn gia hạn hợp đồng. Nhưng trước lời đề nghị nóng hôi hổi mùi bảng Anh, hẳn Mourinho đang lên trong đầu nhiều ý tưởng khác.

Câu lạc bộ của Cristiano Ronaldo, Al-Nassr, cũng được cho là quan tâm đến Mourinho khi HLV hiện tại Rudi Garcia có thể sẽ ra đi vào cuối mùa giải này. SAFF lẫn giới chủ câu lạc bộ Al-Nassr sẽ thống nhất trong hành động, miễn là “người đặc biệt” đồng ý tới Saudi Arabia để thử sức. 100 triệu bảng Anh thực sự là con số khó có thể từ chối cho hợp đồng chỉ kéo dài hai năm. SAFF chơi bài ngửa luôn: Số tiền trên mới chỉ là lương cứng, chưa tính tiền thưởng và các khoản ngoài chế độ khác. Ở tuổi 60, một chuyến phiêu lưu ở sa mạc không phải là mục tiêu ưu tiên của Mourinho. Nhưng nếu chuyến đi đó được bảo đảm bằng ít nhất 100 triệu bảng Anh thì có lẽ “người đặc biệt” đang chọn ngày đẹp trời để gặp lãnh đạo SAFF.

THÀNH NAM