Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Qatar, Thủ tướng Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani nhấn mạnh: “Mọi thứ đã không đi đúng hướng và hiện tại chúng ta đang ở trong tình trạng gần như bế tắc”. Ông Al-Thani cho biết ông không thấy thiện chí của Israel trong việc ngừng giao tranh, dù các bên đang nỗ lực đàm phán ngừng bắn.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Qatar ở Doha ngày 14-5. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Qatar ra tuyên bố cho biết hàng viện trợ nhân đạo đã không thể vào Gaza kể từ ngày 9-5, thời điểm Israel bắt đầu tấn công thành phố Rafah và đóng các cửa khẩu. Phát biểu họp báo tại Doha, người phát ngôn bộ trên, ông Majed al-Ansari nhấn mạnh: “Đây là dấu hiệu cho thấy khủng hoảng nhân đạo tại Gaza đang ngày một nghiêm trọng hơn”.

Qatar là nơi đặt văn phòng chính trị của Hamas tại Doha từ năm 2012. Nước này cùng với Ai Cập và Mỹ đã tham gia nỗ lực hòa giải giữa Israel và lực lượng Hamas.

Trên thực địa, ngày 14-5, xe tăng của Israel đã tới khu vực Al-Geneina và đang tiến về trung tâm Rafah, khi hàng chục nghìn cư dân đang tìm kiếm nơi trú ẩn. Cơ quan của Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, gần 450.000 người đã bị buộc phải di dời khỏi Rafah kể từ ngày 6-5. Họ đang di chuyển đến những vùng đất trống, trong đó có cả Al-Mawasi, một dải đất nhỏ ven biển, được Israel chỉ định là "khu vực nhân đạo mở rộng”. Tuy nhiên, Hội đồng Tị nạn Na Uy cho biết, khu vực này không đảm bảo vệ sinh và nguồn nước cho các gia đình phải sơ tán, đặt ra nhiều vấn đề đáng báo động đối với sức khỏe của người dân.

Tuyên bố của UNRWA nêu rõ: "Người dân thường xuyên phải đối mặt với tình trạng kiệt sức, đói khát và sợ hãi. Không nơi nào an toàn. Lệnh ngừng bắn ngay lập tức là hy vọng duy nhất".

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.