Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ hai bộ trưởng đã trao đổi sâu sắc các quan điểm về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có tình hình đang ngày càng căng thẳng tại Trung Đông. Ngoài ra, hai ông cũng thảo luận về cuộc xung đột tại Ukraine cùng các nỗ lực giải quyết khủng hoảng bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao.

Tuyên bố cho biết Ngoại trưởng Lavrov và Bộ trưởng Vương Nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc trên trường quốc tế, bao gồm tại Liên hợp quốc (LHQ) và Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á  - Thái Bình Dương (APEC) và các cơ chế, diễn đàn khác, đồng thời cam kết tăng cường liên kết trong BRICS.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (thứ 2, bên phải) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (thứ 2, bên trái) trong cuộc hội đàm ở Moskva ngày 18-9-2023. Ảnh: TTXVN

Theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định hai nước đảm bảo động lực tốt để phát triển các mối quan hệ song phương. Nga hy vọng duy trì liên lạc chiến lược chặt chẽ với Trung Quốc và thúc đẩy hợp tác thực chất. Ông cũng lưu ý Tổng thống Vladimir Putin rất mong đợi cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping). 

Trong cuộc gặp, các quan chức ngoại giao hai bên cũng trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề, trong đó có tình hình căng thẳng Hamas- Israel. Bộ trưởng Vương Nghị nêu rõ Bắc Kinh lên án mọi hành động làm tổn hại với người dân, vi phạm luật pháp quốc tế. Trung Quốc kêu gọi HĐBA LHQ thực hiện các biện pháp cần thiết và các nước lớn cần đóng vai trò tích cực. Theo ông, điều cần thiết nhất lúc này là ngừng bắn và ngăn chặn nguy cơ chiến tranh, thúc đẩy hai bên trở lại đàm phán và thiết lập các kênh nhân đạo khẩn cấp nhằm ngăn chặn khủng hoảng trên diện rộng. Nhà ngoại giao Trung Quốc nhắc lại vai trò của giải pháp hai nhà nước, sớm tìm ra cách khôi phục các quyền lợi hợp pháp của Nhà nước Palestine.
Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ trong hội đàm, quan chức ngoại giao hai nước đã thể hiện quan điểm tương đồng về tất cả các vấn đề được thảo luận. Cuộc hội đàm diễn ra với sự tin cậy và mang tính xây dựng.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.