Những ngôi mộ cổ này được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ do Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa và Khảo cổ thành phố Quảng Châu tiến hành trên khu đất thuộc dự án xây dựng Trường Tiểu học Đường Đông Phong Quảng Châu và dự án cải tạo, mở rộng tòa nhà giảng dạy của Trường Mẫu giáo Số 2 Quảng Châu.

leftcenterrightdel

Toàn cảnh dự án khai quật khảo cổ tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Ảnh: chinanews.com.cn

Tại địa điểm khai quật rộng 825m2, các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện khoảng 90 di tích từ thời nhà Hán đến thời nhà Minh và nhà Thanh. Trong số đó có 71 ngôi mộ (20 ngôi mộ từ thời nhà Tấn và Nam Bắc triều, 14 ngôi mộ từ thời nhà Đường và nhà Tống, 37 ngôi mộ từ thời nhà Minh và nhà Thanh), 9 hố tro, 3 giếng, 7 mương thoát nước cùng khoảng 108 cổ vật khác nhau như bình gốm đầu gà, bát men xanh, nghiên mực ba chân.... được khai quật.

Trong số hơn 70 ngôi mộ cổ đã được khai quật, các ngôi mộ từ thời nhà Tấn và Nam Bắc triều đều là những ngôi mộ bằng gạch được xây dựng cẩn thận, có kích thước lớn, rãnh thoát nước dài. Tuy nhiên, nhiều mộ cổ đã bị cướp phá trước khi cuộc khai quật diễn ra.

leftcenterrightdel
Bình gốm đầu gà được khai quật. Ảnh: chinanews.com.cn

Ông Trương Hy, nhà nghiên cứu khảo cổ học của Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa và Khảo cổ thành phố Quảng Châu, cho biết, những ngôi mộ cổ được khai quật lần này đều là những ngôi mộ dân sự. Địa điểm dự án khảo cổ nằm ở ngoại ô phía đông của Thành phố cổ Quảng Châu, cách trung tâm thành phố khoảng 3km. Từ năm 1953, các nhà khảo cổ Trung Quốc đã thực hiện nhiều công trình khảo cổ kết hợp với các dự án xây dựng khu chôn cất di tích văn hóa dưới lòng đất, di chuyển các ngôi mộ cổ, giếng nước, hố tro, mương tro và các di tích khác từ nhiều thời kỳ khác nhau, đồng thời khai quật được một số lượng lớn các cổ vật.

Theo ông Trương Hy, cuộc khai quật khảo cổ này một lần nữa cho thấy khu vực này là nơi chôn cất quan trọng của tổ tiên người Quảng Châu cổ đại, đồng thời cung cấp bằng chứng quan trọng cho những nghiên cứu về phong tục chôn cất ở địa phương cũng như những thay đổi về lịch sử, địa lý của Quảng Châu.

KIM GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.