Cuộc trao đổi chưa từng được tiết lộ trước đây giữa hai nguyên thủ quốc gia diễn ra trong một cuộc họp kéo dài hàng giờ bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại California nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng kinh tế và quân sự cao độ trong lịch sử giữa hai siêu cường. Một nguồn tin cho biết ông Biden là người nêu ra vấn đề này trong cuộc gặp với ông Tập. Trong cuộc gặp với ông Vương Nghị, ông Sullivan cũng nhắc lại chủ đề này và ông Vương Nghị cũng đưa ra đảm bảo tương tự mà ông Tập Cận Bình đưa ra với ông Biden vài tháng trước đó, rằng Bắc Kinh sẽ không xen vào cuộc bầu cử Mỹ vào mùa Thu tới.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Một nguồn thạo tin cho biết khả năng Trung Quốc can thiệp hoặc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ đã được đề cập nhiều lần trong các cuộc họp cấp cao giữa hai nước trong những tháng gần đây. Những cuộc thảo luận đó cho thấy mối quan hệ Mỹ-Trung đã trở nên căng thẳng như thế nào và các quan chức Mỹ vẫn cảnh giác trước việc nước ngoài can thiệp vào bầu cử sau năm 2016, khi các cơ quan tình báo Nga tấn công Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ và tung ra các thư điện tử nhằm phá hoại chiến dịch tranh cử tổng thống của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Theo các báo cáo tình báo công khai của Mỹ, kể từ đó, các đặc vụ của Iran, Cuba và Trung Quốc đều tích cực tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ, mặc dù không có nỗ lực nào trong số đó mạnh mẽ như hoạt động năm 2016 của Nga. Ngay cả khi Trung Quốc kiềm chế can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024, thì các tin tặc của nước này vẫn là thế lực hùng mạnh, có chỗ đứng trong cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ. Trong vài tháng, các quan chức an ninh Mỹ công khai cảnh báo rằng các tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập vào các mạng máy tính trong lĩnh vực hàng hải và vận tải – mà Bắc Kinh có thể sử dụng quyền truy cập để phá vỡ bất kỳ phản ứng quân sự nào của Mỹ trước hành động xâm lược Đài Loan của Trung Quốc.

CNN hôm 28-1 đưa tin, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ đã sử dụng lệnh của tòa án để cố gắng giảm thiểu tác động của hoạt động xâm nhập mạng của Trung Quốc, nhưng mối đe dọa vẫn còn.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.