Theo trang mạng parents.fr, ngày 13-2, lực lược cứu hộ đã giải cứu Halit Ali Talha, một em bé 21 ngày tuổi, ra khỏi đống đổ nát sáu ngày sau trận động đất mạnh tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Đứa trẻ sơ sinh sống sót gần như không có một vết trầy xước. Cơ thể của bé đã được bảo vệ bởi mẹ bé-người đã chết trong vụ sập nhà trong trận động đất kinh hoàng ngày 6-2.

Trước đó, Yusuf Huseyin, một em bé 18 tháng tuổi, cũng được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà. Hai giờ trước đó, Zeynep Ela Parlak, một bé gái ba tuổi, đã được giải cứu. Còn có em bé được sinh ra dưới đống đổ nát nhưng mẹ bé đã không qua khỏi…

leftcenterrightdel
 

Bé Halit Ali Talha, 21 ngày tuổi, được cứu thoát sau 128 giờ mắc kẹt trong đống đổ nát. Ảnh: lindependant.fr

Phép màu giữa sự hỗn loạn đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào mà những đứa trẻ có thể tồn tại lâu như vậy trong đống đổ nát?”.

Ông Éric Zipper, Giám đốc tổ chức phi chính phủ Corps Mondial de Secours, cho biết khi một ngôi nhà sụp đổ thường xảy ra ba trường hợp: Nạn nhân bị đất đá chôn vùi toàn thân; bị chôn vùi một phần người, khiến nạn nhân mắc kẹt và bị thương; bị nhốt trong tường khi mọi thứ xung quanh đã sụp đổ.

Theo ông Éric Zipper, trong trường hợp đầu tiên, cơ hội sống sót rất mong manh. Ở trường hợp thứ hai, việc giải cứu tương đối dễ dàng.

“Cuối cùng, trong trường hợp thứ ba, trường hợp khiến chúng tôi quan tâm, việc giải cứu phức tạp nhưng điều kiện sống sót tốt hơn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ”, ông Zipper nhấn mạnh.

Giám đốc của Corps Mondial de Secours giải thích chi tiết hơn: “Khi bị vùi lấp trong đống đổ nát, nhiệt độ cao hơn, nạn nhân tiêu thụ ít năng lượng hơn. Và trong tình huống này, trẻ sẽ có bản năng sinh tồn tự nhiên tốt hơn bởi lẽ người lớn có thể nhanh chóng kiệt sức vì suy nghĩ và cố thoát ra ngoài trong khi trẻ nhỏ sẽ có xu hướng chờ đợi”.

Đối với trẻ sơ sinh, theo ông Eric Zipper, ngay trong những tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh vẫn có khả năng gần như ngủ đông, tim đập chậm hơn và quá trình trao đổi chất chậm lại. Như vậy, bé tiêu hao ít năng lượng hơn, tiết kiệm sức lực hơn, nhờ đó cơ hội sống sót cao hơn.

NGỌC MINH (theo parents.fr)